Bài mới nhất

14/04/2014

Tính thống nhất của Phật giáo Việt Nam



Lê Quang

Phật giáo là một tôn giáo lớn trên thế giới và là tôn giáo lớn nhất nước ta hiện nay. Phật giáo du nhập vào Việt Nam từ khá sớm. Theo một số cứ liệu lịch sử, thì Phật giáo được truyền vào Việt Nam vào khoảng thế kỷ 1-2 sau Công nguyên với sự hình thành của một trong 3 trung tâm Phật giáo lớn nhất thời bấy giờ, trung tâm Phật giáo Luy Lâu, nay thuộc huyện Thuận Thành tỉnh Bắc Ninh. Phật giáo được truyền vào Việt Nam bằng hai con đường song song: do các chức sắc đi theo thuyền buôn Ấn Độ trực tiếp vào Việt Nam bằng đường biển và do các chức sắc truyền từ Trung Quốc sang bằng đường bộ. Điều này đã dẫn đến một nét đặc sắc của Phật giáo Việt Nam là ở Việt Nam có cả hai phái Phật giáo: Bắc tông (Đại thừa) và Nam tông (Tiểu thừa).

Phật giáo là tôn giáo có quá trình lịch sử du nhập và phát triển ở Việt Nam ôn hòa vì tính gần gũi của giáo lý Phật giáo với phong tục tập quán, tín ngưỡng dân gian và tâm thức tôn giáo của người dân Việt Nam. Phật giáo cũng có truyền thống đồng hành cùng dân tộc, theo tinh thần đời nào cũng có người ra phò vua trị quốc. Lịch sử nước ta đã ghi nhận thời kỳ Đinh, Lý, Trần là thời kỳ Phật giáo phát triển rực rỡ với nhiều vị thiền sư tài giỏi đã giúp vua trị vì đất nước và đấu tranh chống giặc ngoại xâm. Tuy có thời kỳ suy vong vào khoảng sau thế kỷ XV khi các triều đình phong kiến Việt Nam trọng dụng Nho giáo để xây dựng nhà nước trung ương tập quyền nhưng Phật giáo vẫn duy trì và gắn liền với đời sống của người dân Việt Nam. Đến đầu thế kỷ 20 phong trào chấn hưng Phật giáo Việt Nam diễn ra sôi động và từ đây hình thành dạng tổ chức Phật giáo thứ hai bên cạnh dạng tổ chức truyền thống là các sơn môn: dạng tổ chức giáo hội. 

Sau năm 1954, đất nước bị chia cắt, Phật giáo ở phía Bắc thống nhất trong tổ chức Hội Phật giáo Việt Nam và Phật giáo ở phía Nam từ các tổ chức, hệ phái khác nhau hình thành tổ chức Giáo hội Phật giáo Việt Nam thống nhất năm 1964. Tuy nhiên, đến năm 1967, do mâu thuẫn nội bộ và do sự tác động, lôi kéo của Mỹ - Ngụy trong âm mưu lợi dụng Phật giáo phá hoại cách mạng Việt Nam, Giáo hội Phật giáo Việt Nam chia thành hai phái Việt Nam quốc tự và phái Ấn Quang. Phái Việt Nam quốc tự dần đi vào đường hướng chính trị, ôm chân Mỹ - Ngụy chống lại cách mạng Việt Nam và thành lập các Nha tuyên úy Phật giáo trong quân đội. Phái Ấn Quang chủ trương hoạt động thuần túy tôn giáo và dựa vào một số chính khách có tư tưởng thân Phật giáo để phát triển tổ chức. Thời kỳ này, bên cạnh một số tín đồ, chức sắc bị Mỹ - Ngụy lợi dụng vào hoạt động chống cách mạng, đa số tín đồ, Phật tử ở miền Nam vẫn có tinh thần yêu nước, đồng hành cùng dân tộc, đã có nhiều đóng góp cho sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc.

Sau khi đất nước hoàn toàn thống nhất, năm 1981 Phật giáo Việt Nam tiến hành đại hội thống nhất Phật giáo cả nước với sự tham gia của 22 tổ chức hệ phái,. Đại hội đã thành lập tổ chức Giáo hội Phật giáo Việt Nam, thông qua hiến chương, điều lệ và tổ chức nhân sự trong đó nòng cốt là các cao tăng thuộc hai tổ chức Phật giáo lớn nhất bấy giờ là Hội Phật giáo Việt Nam ở miền Bắc và Giáo hội Phật giáo Việt Nam thống nhất tại miền Nam. Với sự ra đời của tổ chức Giáo hội Phật giáo Việt Nam đã đáp ứng được mong mỏi, nguyện vọng chính đáng của tín đồ, Phật tử trong cả nước. Từ đây, Phật giáo Việt Nam được quy tụ, hoạt động trong tổ chức thống nhất, duy nhất đại diện cho Phật giáo Việt Nam: tổ chức Giáo hội Phật giáo Việt Nam. Cũng từ đây, các tổ chức hệ phái Phật giáo trước đây giải tán. Tuy nhiên, do không đạt được quyền lợi, địa vị như mong muốn, đã có một số chức sắc thuộc Giáo hội Phật giáo Việt Nam thống nhất trước đây đã bỏ Đại hội, không công nhận tổ chức Giáo hội Phật giáo Việt Nam, tiến hành các hoạt động đòi phục hồi tổ chức Giáo hội Phật giáo Việt Nam thống nhất. Tuy nhiên, hoạt động của số chức sắc này đã bị đa số tín đồ, chức sắc Phật giáo lên tiếng phản đối.

Sau hơn 30 năm thống nhất Phật giáo cả nước, được sự quan tâm của Nhà nước Việt Nam, Giáo hội Phật giáo đã có sự phát triển lớn mạnh, hướng dẫn, chăm lo hoạt động, đời sống tinh thần cho quần chúng tín đồ tuân thủ pháp luật, đồng hành cùng dân tộc. Giáo hội Phật giáo Việt Nam cũng đã có nhiều quan hệ với Phật giáo các nước như Ấn Độ, Sri Lanka, Nhật Bản, Trung Quốc…. Hiện nay, tín đồ, Phật tử cả nước đang hân hoan đón chào, cung nghinh và tiếp xúc với Đức Pháp Vương Phật giáo Kim Cương thừa Drukpa, người đã đến Việt Nam 5 lần. 

Để kết bài, xin mượn lời Đức Pháp Vương Phật giáo Kim Cương thừa Drukpa: “Nếu chúng ta làm việc tốt, có lợi cho đất nước, nhân dân thì sẽ có thiện hạnh” và tin tưởng rằng Giáo hội Phật giáo Việt Nam sẽ tiếp tục lãnh đạo Phật giáo Việt Nam ngày càng phát triển.

Hot!

Từ khóa SEO:

8 nhận xét:

TÔN GIÁO VIỆT NAM VẪN TIẾP TỤC BỊ NHÀ CẦM QUYỀN ĐÀN ÁP

SÀI GÒN (NV) .- Hội Đồng Liên Tôn tại Việt Nam tố cáo nhà cầm quyền CSVN từ trung ương tới địa phương vẫn tiếp tục đàn áp tôn giáo và đưa ra các bằng chứng cụ thể để chứng minh.

Bản tuyên bố của Hội Đồng Liên Tôn tại Việt Nam đề ngày 25/3/2014 với danh sách đại diện cho các tôn giáo lớn tại Việt Nam như Phật Giáo, Công Giáo, Tin Lành, Phật Giáo Hòa Hảo, Cao Đài. Bản tuyên bố liệt kê ra 3 vụ đàn áp tôn giáo nghiêm trọng nhất trong thời gian gần đây nhắm vào Phật Giáo Hòa Hảo và người thiểu số H'Mong ở các tỉnh miền núi phía Bắc.

Chế độ Hà Nội đã được bầu vào Hội Đồng Nhân Quyền LHQ từ Tháng 11-2013 nhưng tình hình nhân quyền tại Việt Nam không hề cải thiện. Bản tuyên bố của Hội Đồng Liên Tôn tại Việt Nam thuật lại lời phát biểu của ông Hà Kim Ngọc, thứ trưởng Ngoại giao CSVN, nói trong buổi báo cáo về nhân quyền tại Hội Đồng Nhân Quyền ngày 5/2/2014, rằng “Chính sách nhất quán của Nhà nước Việt Nam là tôn trọng và tạo điều kiện thuận lợi để mọi người dân thực hiện quyền tự do tôn giáo, tín ngưỡng; coi trọng chính sách đoàn kết và hòa hợp giữa các tôn giáo, đảm bảo sự bình đẳng, không phân biệt đối xử vì lý do tôn giáo, tín ngưỡng, bảo hộ hoạt động của các tổ chức tôn giáo bằng pháp luật…” (Số 32) và “Đối với các cộng đồng các dân tộc thiểu số, quyền tự do và bình đẳng về tôn giáo được Nhà nước bảo vệ và hỗ trợ phát triển….” (số 34).

Nhưng bản tuyên bố của Hội Đồng Liên Tôn dẫn chứng vụ đàn áp 21 tín đồ và thân hữu của bổn đạo Phật Giáo Hòa hảo ngày 11/2/2014 mà đến nay 3 người vẫn đang bị giam giữ, chờ lôi ra tòa truy tố vì bị vu cho tội “lợi dụng các quyền tự do dân chủ” dù họ chỉ đi thăm một gia đình bổn đạo PGHH bị nhà cầm quyền đàn áp thô bạo.

Nhằm lừa bị dư luận, nhà cầm quyền tỉnh Đồng Tháp cho đài truyền hình địa phương bịa đặt một phóng sự “với lối trình bày gian trá, lý luận ngụy biện và nhận định sai lạc nhằm đổ tội cho họ và lừa gạt công chúng”. Đồng thời “giở trò bức cung, ép cung 5 tín đồ PGHH trong số đó, nhằm buộc họ làm chứng gian, tạo chứng cớ giả cho phiên tòa xử ba nạn nhân vô tội sắp tới”. Đây là trò ma giáo rất quen thuộc của nhà cầm quyền CSVN từ trước đến giờ.

Gần đây hơn nữa, Giáo hội PGHH chuẩn bị cử hành ngài đại lễ Đức Thầy Thọ Nạn thì bị nhà cầm quyền tỉnh An Giang thẳng tay đàn áp. Bản tuyên bố tố cáo “chiều ngày 21-03-2014, trên 300 công an, cảnh sát cơ động, xã hội đen, có cả xe cứu hỏa, tràn vào nhà ông Nguyễn Văn Vinh, dùng vòi rồng xịt nước tràn trề... rồi bắt hết mọi người (khoảng 30 tín đồ) đang ở tại đó phải quỳ xuống và đánh đập họ cách tàn nhẫn, thô bạo...”

“Trước hành động man rợ này, bà Trần Thị Xinh (80 tuổi) chụp lấy can xăng 10 lít tính tự thiêu để phản đối. Toán côn đồ liền xông đến đánh bà gục xuống, lột cả quần áo rồi trói lại lúc bà đã bất tỉnh. Sau đó công an tràn vào lục soát, lấy hết mọi vật dụng tổ chức cuộc lễ: biểu ngữ, máy quay phim, máy chụp hình, micro, ampli... đập phá tan tành nhà cửa ông Vinh. Chúng còn tước đoạt tất cả các điện thoại di động và bắt đi 14 người lớn nhỏ...”

“Cuộc đàn áp dã man và cướp bóc trắng trợn này đã khiến rất nhiều người bị thương, nặng nhất là vợ ông Hà Hải (đã chết vì bịnh khi bị giam cầm tại Xuân Lộc năm 2000), hiện đang nằm cấp cứu tại bịnh viện huyện Châu Thành, An Giang. Hiện giờ tất cả các gia đình Trị sự viên lãnh đạo PGHH đều bị ba đến năm chục công an đóng chốt trước mỗi nhà, nội bất xuất ngoại bất nhập, trường hợp ốm đau cũng không được đi chữa bịnh, chỉ nằm chờ chết…”

Hội Đồng Liên Tôn tại Việt Nam cũng nêu ra trường hợp đàn áp người sắc tộc H'Mong khi bắt 8 người bị coi là cầm đầu các vụ khiếu kiện và biểu tình đòi quyền tự do tín ngưỡng. Ngày 18/3/2014, gần ngàn người H'Mong thuộc 4 tỉnh Bắc Cạn, Thái Nguyên, Tuyên Quang và Cao Bằng đã tụ tập về huyện Hàm Yên, tỉnh Tuyên Quang, đòi trả tự do cho ông Thào Quán Ma bị lôi ra tòa. Trong số 8 người H'Mong bị bắt giam, có 4 người đã bị kết án tù theo điều 258 Luật Hình Sự CSVN dù họ chỉ theo “đạo Dương Văn Mình”.

(Xin Xem Tiếp Phần Kết Dưới)

Ông Dương Văn Mình, vào những năm 80, dựa trên nền tảng Thiên Chúa Giáo, hướng dẫn đồng bào H'Mong của ông từ bỏ các hủ tục lạc hậu về ma chay, lối sống.... Tuy nhiên, nhà cầm quyền CSVN lại cho đó là "tà đạo" và đàn áp họ trong nhiều năm qua. Bản thân ông Dương Văn Mình cũng từng bị 5 năm tù giam vì được xem là chủ xướng phong trào “Nếp sống mới cho người H'Mong”.

Bản tuyên bố của Hội Đồng Liên Tôn cáo buộc rằng, “Các tôn giáo là một lực lượng tinh thần lớn lao trong xã hội, có vai trò quan trọng trong việc giáo dục lương tâm, xây dựng văn hóa, cổ vũ đạo đức, ổn định xã hội. Thế nhưng nhà cầm quyền độc tài toàn trị vô thần Cộng sản mấy chục năm qua vẫn mù quáng đàn áp và thâm độc thuần hóa khối công dân này, khiến cho xã hội VN ngày càng chìm sâu trong gian dối và bạo hành, trong giành giật và hỗn loạn, trong băng hoại và trì trệ. Nhà cầm quyền Cộng sản phải chịu trách nhiệm hoàn toàn về tình trạng thê thảm này của nhân dân và đất nước.”

Những năm qua, Ủy Ban Tự Do Tôn Giáo Quốc Tế (USCIRF) và nhiều vị dân cử Hoa Kỳ đều thúc hối chính phủ Mỹ đưa tên nước Việt Nam vào danh sách các quốc gia cần quan tâm đặc biệt (CPC). Tuy nhiên, dù có nêu rất nhiều trường hợp đàn áp tôn giáo nghiêm trọng tại Việt Nam và cáo buộc CSVN có chính sách hai mặt về tự do tôn giáo trong bản phúc trình tự do tôn giáo hàng năm, Bộ Ngoại Giao Hoa Kỳ vẫn tránh né. (TN)



trên đất nước ta có rất nhiều tôn giáo tồn tại, du nhập vào, nhà nước đã đề ra những chính sách quy định chung về vấn đề tôn giáo, phù hợp với mọi tôn giáo, không ảnh hưởng đến sự tự do tôn giáo của người dân VN, nhưng phải tuân theo khuôn khổ pháp luật VN. bọn phản động luôn lợi dụng vấn đề nhạy cảm này để kích động người dân chống lại nhà nước ta với rất nhiều luận điệu xuyên tạc sự thật , làm nhiều người hiểu sai tư đây cảm thấy bất bình rồi dẫn đến biểu tình nhằm thực hiện mưu đồ của chúng làm loạn đất nước suy yếu sự quản lý của đảng nhà nước ta với đất từ đây chúng dễ bề xâm nhập vào phá hoại đất nước, mưu đồ của chúng thâm độc, chúng ta cân ftinhr táo nếu không sẽ dính bãy của bọn chúng

Phật giáo là 1 trong những tôn giáo lớn nhất ở VN nó có vai trò nhất định trong đời sống tinh thần của người dân VN. Phật giáo VN mang tính thông nhất như bài viết trên đã nói, nhưng có rất nhiều kẻ lợi dụng sự tin tưởng của nhân dân vào tôn giáo này để kích động người dân chống đối lại đảng nhà nước VN dưới nhiều hình thức như biểu tình hoặc có những hành động cực đoan, mọi người cần để ý tránh đừng bị kẻ xấu lợi dụng thực hiện cho mưu đồ bất chính của chúng

Phật giáo là một tôn giáo lớn trên thế giới và là tôn giáo lớn nhất nước ta hiện nay. Phật giáo du nhập vào Việt Nam từ khá sớm. Và một thực tế chúng ta có thể thấy, đó chính là việc phật giáo đang ngày một phát triển với tốc độ hết sức nhanh chóng ở Việt Nam, với những con số minh chứng cụ thể đang tăng lên hàng ngày. Đó là điều chúng ta không thể phủ nhận. Để có được điều đó, đó là nhờ một phần rất lớn vào những chính sách, sự quan tâm của Đảng, nhà nước ta cho những hoạt động phật giáo như thế này.

Chả hiểu sao mà Phật giáo luôn phù hợp với những người phương đông và trong đó không loại trừ người Việt Nam chúng ta. Phật giáo ở nước ta đã tồn tại khá lâu và đang là tôn giáo lơn nhất ở nước ta. Với tôi phật giáo đến với tôi từ bộ phim tôn ngộ không khi mà lúc đó tối biết phật tổ và những sự từ bi từ những nhà sư trong phật giáo. lịch sự nước ta phật giáo cũng có đóng góp nhiều trong công cuộc xây dựng và bảo vệ tổ quốc.

phật giáo là tôn giáo phổ biến hầu hết trên thế giới và việt nam cũng không phải là trường hợp ngoại lệ gì cả, đối với nước ta tôn giáo được nhân dân biết đến với những nét văn hóa tương đồng phù hợp với tập tính phong tục của nhân dân, vì vậy mà phật giáo chính là nét đẹp mà nhân dân ta đang hướng đến, tính thực tế lương thiện đào tạo con người răn đe con người nên lấy cái thiện làm chủ đạo đánh bay cái ác

với phong tục tập quán với nền tôn giáo riêng thì nước ta có tôn giáo đó là phật giáo, tuy là phật giáo được phổ biến như vậy nhưng trong chứng minh thư của mỗi người lại ghi là tôn giáo là không đối với người theo phật giáo bởi vì phật giáo là thứ tín ngưỡng được đặt trong tim mỗi người , thờ cúng ông bà tổ tiên hay theo những lời phật dạy nó được coi là tiêu chí của mỗi người dân việt nam hướng đến

Đăng nhận xét