Bài mới nhất

25/02/2015

Vài lời gửi tổ chức bảo vệ động vật Châu Á

Hoa đất

Lễ hội vốn là một hình thức lưu giữ bảo tồn và phát huy các giá trị truyền thống văn hóa của dân tộc. Vì vậy, bên cạnh xuất hiện ngày càng nhiều hơn những lễ hội được phục hồi, phát triển về quy mô, dưới góc độ văn hóa đây còn là hình thức giáo dục truyền thống yêu nước của các thế hệ trẻ bởi vì phần lớn các lễ hội đều tôn vinh các anh hùng dân tộc, lịch sử đấu tranh chống giặc ngoại xâm hay các giá trị nhân văn của dân tộc.

Lễ hội chém lợn ở Bắc Ninh được tổ chức vào ngày mồng 6 tháng giêng âm lịch hàng năm. Theo dân làng, lễ hội là để tưởng niệm tướng quân Đoàn Thượng, thời Lý, đánh giặc ngoại xâm bị thua trận, chạy về vùng này và phải chém lợn rừng để nuôi quân. Đã có nhiều bài viết phản đối tính man rợ của lễ hội này khi họ đăng tải Tổ chức bảo vệ động vật châu Á (Animals Asia) đã gửi đến Bộ Văn hóa – Thể thao và Du lịch Thông báo theo đó "việc chém những con lợn còn đang sống khỏe mạnh là một lối đối xử tàn ác đối với động vật, nó làm trơ lì cảm xúc của người xem khi chứng kiến cách thức động vật bị đối xử dã man, đặc biệt là đối với trẻ em, đối tượng có tâm lý chưa hoàn thiện ổn định và dễ bị ảnh hưởng."

Bên cạnh đó là những lập luận theo kiểu phá hoại như: Di sản văn hóa Việt Nam được sử dụng nhằm mục đích phát huy giá trị di sản văn hóa vì lợi ích của toàn xã hội”. "Lễ hội chém lợn” và "đâm trâu" reo rắc tính hiếu sát hay kích động bạo lực rõ ràng đi ngược lại lợi ích của toàn xã hội và vì vậy là hủ tục.

Thứ nhất, lễ hội công cuộc đấu tranh chống ngoại xâm của dân tộc nên đây cũng là hình thức giáo dục lòng yêu nước của người Việt. Điều này đang được nhiều quốc gia trên thế giới đặc biệt quan tâm mà điển hình là Hàn Quốc.

Thứ hai, dưới góc độ sinh vật học thì việc để làm một con lợn chết người ta có thể sử dụng nhiều cách khác nhau. Có thể đánh, chém, mổ, kích điện… có thể khác nhau về thời gian: nhanh, chậm, từ từ… Dưới quan điểm Phật giáo là không nên sát sinh. Còn việc sát sinh như thế nào cũng tùy thuộc vào cái tâm con người đó. Vì vậy, nó không ảnh hưởng đến các giá trị đã tồn tại hàng trăm năm nay.

Thứ ba, một hình thức tín ngưỡng được duy trì hàng trăm năm nay không thể đánh mất vì một vài lời can thiệp từ bên ngoài. Thử hỏi Tổ chức bảo vệ động vật châu Á đứng trên lập trường nào để đưa ra quan điểm trên? Trong khi chưa có một chút hiểu biết về văn hóa truyền thống của người Việt, họ sẵn sàng đưa ra những nhận định cảm tính theo kiểu quy chụp tính man rợ của văn hóa Việt. Trong khi đó, Việt Nam là một trong những quốc gia tham gia các hoạt động bảo tồn động vật hoang dã tốt nhất trên thế giới. Vài con lợn đáng để họ quan tâm như vậy sao? Hay đây chỉ là sự ngụy trang cho những toan tính đứng sau đó nhằm phá hủy văn hóa truyền thống của người Việt.

Thứ tư, lấy ví dụ sang các quốc gia khác. Người ta vẫn chém trâu, chém bò hàng ngày. Thử hỏi, một người đạo Hồi không ăn thịt lợn, một người đạo Balamon không ăn thịt bò. Đó là tín ngưỡng. Nhưng họ có bao giờ phản đối người ngoại đạo ăn thịt lợn, thịt bò đâu. Đó là sự tôn trọng tín ngưỡng của người khác và cũng chính là sự tôn trọng mình. 

Năm mới, tác giả có vài lời gửi đến Tổ chức bảo vệ động vật châu Á.



Hot!

Từ khóa SEO:

2 nhận xét:

Xin lỗi để e nói thẳng luôn, lợn cả thế giới này ăn chư không phải mỗi Việt Nam ăn, hay là mấy cái ông kia không ăn, hay là vì không giết nên ăn là không có tội, vậy các anh không ăn thì người ta giết ra cho chó ah, và một phong tục tập quán diễn ra một năm một lần, còn cả thế giới một năm bao nhiêu con, và giết người sao không lên án mạnh mẽ vào hay chỉ đưa lên cho có chuyện rồi thôi

Bọn này rảnh rỗi thế, chắc bọn mày chưa từng giết con gì hay sao, lợn người ta nuôi không được thịt hả, thịt thế nào chẳng là thịt, thực tế tý đi, lơn không thịt bọn mày lấy gì mà ăn hàng ngày, đây cũng chẳng phải là động vật quý hiếm, kiếm cớ gây sự thì cũng phải một cái cớ nào nó thuyết phục tý chứ, vớ vẩn

Đăng nhận xét