Bài mới nhất

17/06/2015

Tự do tôn giáo dưới cái nhìn của Giám mục Nguyễn Thái Hợp

Hoa đất
Giám mục Nguyễn Thái Hợp

Trên cơ sở của pháp lệnh tín ngưỡng, tôn giáo (2004) đã tạo hành lang pháp lý cho hoạt động tôn giáo và quản lý các hoạt động tôn giáo; là công cụ sắc bén đấu tranh với mọi âm mưu, hoạt động lợi dụng tôn giáo vi phạm pháp luật. Mặt khác, nó còn góp phần quan trọng trong việc củng cố sự đoàn kết, phát huy sức mạnh nội lực của toàn dân tộc trong phát triển kinh tế và giữ vững ổn định chính trị - xã hội.

Bên cạnh đấy, pháp lệnh tín ngưỡng, tôn giáo còn bộc lộ một số điểm hạn chế cần được hoàn thiện cho phù hợp với tình hình thực tiễn đặt ra, như: hoạt động tôn giáo người nước ngoài tại Việt Nam; chế tài xử lý hành vi lợi dụng tôn giáo xâm hại ANTT; đăng ký hoạt động các dòng tu; đăng ký công nhận các tổ chức tôn giáo…

Luật tín ngưỡng, tôn giáo ra đời là yêu cầu cấp thiết để Nhà nước đảm bảo ngày càng tốt hơn quyền tự do tín ngưỡng, tôn giáo của quần chúng. Việc lấy ý kiến rộng rãi trong quá trình soạn thảo Luật tín ngưỡng, tôn giáo được các cơ quan chức năng thực hiện một cách nghiêm túc trước lúc đưa ra Quốc Hội biểu quyết. Trong đó, các tổ chức, chức sắc, tín đồ các tôn giáo là đối tượng được ban soạn thảo lấy ý kiến rộng rãi. 

Chưa có văn bản góp ý gửi đến Ban soạn thảo, tuy nhiên GM Phaolô Nguyễn Thái Hợp đã mạnh miệng phát biểu trên RFI khi cho rằng: Dự luật tôn giáo - Một bước lùi.

Giám mục Hợp đã thể hiện sự tức tối khi phán xét khoảng thời gian 3 tuần để xin ý kiến là quá ngắn để đảm bảo chất lượng của bản góp ý. Xin thưa, đối với một chức sắc như Giám mục, khoảng thời gian 3 tuần là quá nhiều bởi vì ý kiến của ông chỉ là một điểm rất nhỏ để ban soạn thảo lấy ý kiến. Chỉ trong vòng vài giờ, ông đã từng ra thư chung kêu gọi tín đồ hiệp thông cho cái gọi là bảo vệ đạo. Nên không có lý gì để giải thích với học hàm Giáo Sư của mình, khoảng thời gian 3 tuần là quá ngắn?

Theo bản góp ý, ông Hợp lại cho rằng, dự thảo Luật tín ngưỡng, tôn giáo đã tái lập cái cơ chế xin – cho trong sinh hoạt tôn giáo. Chẳng hiểu vì sao ông Hợp lại đánh đồng sự quản lý của Nhà nước với cơ chế xin - cho. Thử hỏi, đã quốc gia nào mà tôn giáo không phải đánh thuế cơ sở thờ tự, được cấp đất mà không mất tiền để đảm bảo nhu cầu sinh hoạt của quần chúng như ở Việt Nam hay chưa? Giám mục đã đóng góp được đồng thuế nào vào ngân sách Nhà nước hay chưa?

Còn việc Nhà nước quản lý tôn giáo là yêu cầu cấp thiết, không chỉ riêng ở Việt Nam mà tất cả các quốc gia trên thế giới. Tự do tín ngưỡng, tôn giáo phải nằm trong sự quản lý của pháp luật. Cái thần quyền, giáo lý mà Giám mục đang nắm giữ chi phối giáo dân của phải nằm trong những quy định của pháp luật, không được vượt quá giới hạn của luật pháp. Chính vì vậy mà Luật tín ngưỡng, tôn giáo đã nhấn mạnh: 

Nghiêm cấm hành vi “lợi dụng quyền tự do tín ngưỡng, tôn giáo để: Kích động bạo lực hoặc tuyên truyền chiến tranh nhằm phá hoại hoà bình, độc lập, thống nhất toàn vẹn lãnh thổ của Việt Nam; tuyên truyền trái với pháp luật, chính sách của Nhà nước, phá hoại khối đoàn kết toàn dân, chia rẽ các dân tộc, chia rẽ tôn giáo; xâm phạm an ninh quốc gia, ...”

Xin thưa, góp ý vẫn chỉ là những ý kiến cá nhân của Giám mục. Ông không thể quy chụp ý kiến của mình với đại đa số các chức sắc, tín đồ các tôn giáo ở Việt Nam và các giai tầng khác trong xã hội.

Vì vậy, tự do tôn giáo của Nguyễn Thái Hợp chỉ là những thâm thù cá nhân của ông mà thôi.





Hot!

Từ khóa SEO:

7 nhận xét:

Thằng này giờ già rồi, ăn nói như thằng điên loạn, có suy nghĩ gì đâu, thích gì nói nấy, như người thiểu năng, hay là sợ k làm được việc thì bọn kia nó không cho tiềm đút vào mồm nên kêu ầm lên, cả đời chống đối rồi, giờ già rồi nghỉ thôi, để lại tý đức cho con cháu sau này chứ cụ

Giám mục Nguyễn Thái Hợp già rồi mà không hiểu được vấn đề của tôn giáo. Pháp luật Việt Nam không cấm các hoạt động tôn giáo đúng nghĩa chỉ có những hoạt động tôn giáo trái phép mới sợ pháp luật trừng trị mà thôi. Phải chăng ông Hợp ngậm miệng ăn tiền của lũ rận rồi nên phải ăn nói như những con rận. Đúng là già rồi mà còn N G U

Bác này mình biết khá rõ, bác là một người chống đối không biết mệt mỏi, không biết xấu hổ, bác coi việc chống đối như là một công việc chính cho thu nhập gia đinhf hàng tháng, và hàng năm, với những khoản thu nhập khá lớn, một khi nguồn thu này bị đe dọa thì bác cũng phải lo chứ, bác cũng phải ăn mà, trong thiên chúa mình thấy có nhiều người khá tốt, bên cạnh đó không tránh khỏi những ngành như bác , những người sống vô ích cho xã hội

hai tuần còn kêu là nhanh, vậy hai năm nhé, đât nước chờ ông hai năm để thời gian cho ông suy nghĩ nhé, cần nhiều thời gian để nghĩ mưu hền kế bẩn vậy cơ ah, đành rằng là người có vị trí trong "giới thiên chúa" mà cần 2 tuần để thoái hòa, hay bạo não rồi, chắc vậy, làm ăn thất đứt chắc giờ quả báo bị bại não rồi

Theo mình được biết thì đây là một con sâu trong Giáo hội thiên chúa giáo Việt Nam với những hoạt động chống đối nhà nước, nói xấu Đảng và thậm chí còn nói xấu cả Bác Hồ chúng ta, mặc dù tinh thần chống đối-kiếm xiền từ địch vẫn mạnh mẽ, nhưng có lẽ do già rồi nên không còn tinh vị, thủ đoạn như trước nữa, không còn nhanh nhạy như trước nữa, xã hội chúng ta đâu còn những con người như thế này

Trong giáo hội thiên chúa giáo Việt nam tồn tại rất nhiều thành phần như thằng cha giám mục này. Chúng luôn tìm mọi cách để chống phá bôi xấu chính quyền nhà nước Việt Nam.

Cái ông này càng già lại càng tỏ ra nguy hiểm, chắc ông này nghĩ mình có thể một mình thống lĩnh giáo phái làm loạn hay sao? Hết xuyên tạc bôi xấu chính quyền bây giờ lại lớn tiếng đòi dự thảo luật, có phải là hơi quá sức rồi phải không?

Đăng nhận xét