Bài mới nhất

21/01/2016

Nguyên nhân ra đời của các phong trào Hồi giáo cực đoan ở Đông Nam Á

Hoa đất
Các tổ chức Hồi giáo cực đoan Đông Nam Á

Không phải từ sự lớn mạnh của tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng IS mới tác động đến an ninh khu vực Đông Nam Á. Từ lâu trong lịch sử ở đây đã xuất hiện và hình thành các phong trào Hồi giáo cực đoan gắn với bối cảnh chính trị xã hội khác nhau.

Thời kỳ hình thành cộng đồng Hồi giáo tại khu vực Đông Nam á gắn liền với sự kiện lịch sử của một số quốc gia phong kiến lúc bấy giờ. Sự xuất hiện của chủ nghĩa thực dân trong vùng (Bồ Đào Nha, Tây Ban Nha, Anh, Pháp) là điều kiện cần, thậm chí tại những nước có sự xâm lược thống trị của nước ngoài thì đạo Hồi càng có điều kiện phát triển mạnh (như Indonesia, Philippines…) và đạo Hồi được sử dụng như một ngọn cờ cho phong trào giải phóng dân tộc trước sự xâm lăng của chủ nghĩa thực dân phương Tây. Đây cũng là đặc điểm đặc trưng, đáng lưu ý trong việc xác định nguyên nhân của sự hình thành, phát triển của các nhóm, tổ chức Hồi giáo cực đoan tại Đông Nam á trong thời gian qua.

Phong trào Hồi giáo cực đoan Đông Nam á được hình thành và phát triển mạnh mẽ nhất vào cuối những năm 90 của thế kỷ XX. Nó là hệ quả tất yếu của các nguyên nhân:

Một là, do quá trình toàn cầu hoá về kinh tế đang dẫn tới toàn cầu hoá về quân sự làm tăng sự chênh lệch giữa các nền kinh tế, tác động đến các quan hệ chính trị, những hậu quả này dẫn tới những thái độ bất bình trong số những người, nhóm người bị thua thiệt. Thực tế tại một số nước Đông Nam á, khó khăn về kinh tế, yếu kém trong quản lý, tính không vững chắc của các thiết chế dân chủ và các tổ chức liên chính phủ trong khu vực, nhất là vấn đề đói nghèo đã tác động rất mạnh tới sự phân hoá, chuyển đổi của người dân đối với chính quyền, một số phần tử ccực đoan trong Hồi giáo đã tuyên truyền vận động tín đồ Hồi giáo chống lại chính quyền.

Hai là, khát vọng muốn thành lập một Đông Nam á toàn người Hồi giáo. Đây là tư tưởng, mục đích của một số tổ chức cực đoan Hồi giáo, điển hình là JI, tiền thân của tổ chức này là tổ chức Hồi giáo Darul Islam (DI), mục tiêu và hoạt động của JI là đấu tranh (kể cả dùng bạo lực) thành lập một quốc gia Hồi giáo bao gồm Indonesia, Malaysia, miền Nam Philippines, Singapore và Brunei.

Ba là, phản ứng của thế giới Hồi giáo nói chung và số phần tử, tổ chức Hồi giáo cực đoan nói riêng đối với việc Israel chiếm đóng Bờ Tây và Dải Gaza. Sự xung đột giữa Israel và Palestine là cuộc xung đột dai dẳng nhất và dễ bùng phát nhất thế giới. Căn nguyên của cuộc xung đột này bắt nguồn từ sự tranh chấp đất đai nằm giữa bờ đồng Địa Trung Hải và sông Jordan.

Đối với các phần tử Hồi giáo cực đoan luôn thực thi nghiêm chỉnh các giáo lý trong kinh Qu'ran. Theo kinh Qu'ran mọi "kẻ ngoại đạo" đều là kẻ thù của Hồi giáo, mà trước nhất là Do Thái giáo và dân Israel. Trong lịch sử hàng chục thế kỷ qua, người Arab nói chung và người Arab Hồi giáo nói riêng không chấp nhận Israel cả trên bình diện dân tộc, quốc gia và tôn giáo. Đó chính là "trung thành tuyệt đối với kinh Qu’ran của Allah". 

Bốn là, do có sự xuất hiện của một số cựu binh khủng bố từ những năm tham chiến ở Afghanistan. 

Tất cả những nhân vật trung tâm, đầu não của các tổ chức, nhóm Hồi giáo cực đoan trên thế gới nói chung và Đông Nam á nói riêng đều là những cựu binh Mujahidin, được đào tạo và chiến đấu tại Afghanistan cuối thập niên 80 và đầu thập niên 90. Các thủ lĩnh của các tổ chức Hồi giáo cực đoan tại Đông Nam á là một trong những hàng ngàn thanh niên Hồi giáo mộ đạo tình nguyện sang Afghanistan chiến đấu chống lại quân đội Liên Xô trong tổ chức Maktab Al Khidamat (MAK-hoạt động như một văn phòng tuyển dụng của Lữ đoàn Hồi giáo quốc tế chiến đấu tại Afghanistan). 

Cuộc thánh chiến Hồi giáo tại Afghanistan có ảnh hưởng sâu rộng đến sự hình thành thế giới quan của các Mujahidin, củng cố tinh thần nhiệt huyết tham gia Thánh chiến, đồng thời trang bị cho chúng những kỹ năng huỷ diệt. Kinh nghiệm của chúng tại Afghanistan cũng rất quan trọng trong việc củng cố mối quan hệ giữa chúng và xây dựng mạng lưới khủng bố quốc tế bao gồm cả các thành viên Al Qaeda.

Năm là, sự hình thành mối quan hệ giữa Al Qaeda và các nhóm Hồi giáo cực đoan ở Đông Nam á. 

Hơn một thập niên qua, Al Qaeda đã thâm nhập vào khu vực Đông Nam á thông qua việc thành lập các cơ sở ở địa phương, huấn luyện người Đông Nam á, cung cấp tài chính và hợp tác với các nhóm Hồi giáo cực đoan ở các nước Đông Nam á (cơ sở ở Manila của Al Qaeda đã trợ giúp tài chính cho các thành viên JI, nhóm ASG và Phong trào giải phóng Hồi giáo Moro; huấn luyện hàng ngàn thanh niên các nhóm Hồi giáo cực đoan trong khu vực). Sự hiện diện của Al Qaeda tại Đông Nam á đã tác động mạnh đến hoạt động của các nhóm Hồi giáo ở địa phương.

Như vậy, đây chính là mầm mống để IS có khả năng móc nối, phát triển lực lượng vào các tổ chức Hồi giáo cực đoan ở Đông Nam Á



Hot!

Từ khóa SEO:

34 nhận xét:

như vậy sut cho cùng những chủ nghĩa hồi giáo cực đoan đấy là do chính những con người gọi là thực hiện chính sách chống khủng bố tạo ra . chống khủng bố mà can thiệp vào công việc các nước làm mất đoàn kết gây chia rẽ thế thì nói làm gì ? những con người này không thể có một cai gọi là vi thế giới hòa bình ổn định được

Chính phủ nhiều nước Đông Nam Á từ Philippines, Thái Lan đến Indo … đều cho rằng vấn đề ly khai là do những bất mãn về kinh tế, chính trị, xã hội của các dân tộc thiểu số, chứ không có liên quan gì đến yếu tố tôn giáo. Thực tế cho thấy hầu hết các cuộc bạo động, chúng ta đều thấy yếu tố tôn giáo được thể hiện rất rõ trong nguyên nhân, trong mục tiêu. Vấn đề về niềm tin trong tôn giáo lúc nào cũng vô cùng nhạy cảm. Do đó chúng ta cần hết sức lưu ý.

IS đã đến Đông Nam á rồi, không biết trong nước ta có ai có cái tư tưởng cực đoan mà đi theo IS không, mong rằng là với cái bản tính hiền hậu, yêu hòa bình thì mỗi người Việt Nam ta sẽ có ý thức phòng và chống sự lây lan của chủ nghĩa khủng bố nói chung và IS nói riêng và lãnh thổ nước ta.

theo tôi do quá trình toàn cầu hoá về kinh tế đang dẫn tới toàn cầu hoá về quân sự làm tăng sự chênh lệch giữa các nền kinh tế, tác động đến các quan hệ chính trị, những hậu quả này dẫn tới những thái độ bất bình trong số những người, nhóm người bị thua thiệt.vì vậy để ngăn chặn chủ nghĩa khủng bố,bên cạnh tiêu diệt chủ nghãi khủng bố cần pahir chú trọng tới nền kinh tế,phát triển kinh tế

Sự mở rộng và bành trướng của IS ra thế giới là điều lo ngại cho sự xuất hiện của làn sóng cực đoan len loải vào các nước. Đông nam á đã không tránh khỏi điều đó với các quốc gia có đạo hồi là chủ yếu, sự phát triển kinh tế cũng dẫn đến sự chia rẽ sâu sắc và xuất hiện những phần tử cực đoan ngày càng nhiều. Khi bị chủ nghĩa khủng bố len lỏi vào kích động họ càng trở nên manh động nguy hiểm và khó ứng phó.

Tôi không nói tôn giáo này tôn giáo nọ là tốt hay xấu, nhưng hiện này, trong thời điểm hiện tại, tôi chưa thấy một đạo là hoàn toàn thiện, mà thậm chí là nhiều tôn giáo hiện này đang dần dần bị các thế lực thù địch hướng lái, biến chất dẫn đến trở thành công cụ phục vụ cho tội ác

Thì đúng là như vậy mà, ban đầu chỉ là những người khổ cực, những người bị áp bức liên kết với nhau để thực hiện những mục đích tốt đẹp, và để có thêm nhiều thành viên và để cho mình mạnh hơn thì sinh ra đạo này đạo nọ để lôi cuốn người khác vào, và thường những người có được những mong muốn khá dễ dàng, hay từng bị đối xử quá tệ trong quá khứ thường có những hành động và suy nghĩ tiêu cực

Đạo nào không biết, nhưng đạo hồi hiện này thì không thể chấp nhận được, mình mông muốn có một cuộc sống tốt đẹp hơn thì người khác cũng muốn chứ, lúc họ được mình tức vậy thì lúc mình được người ta cũng tức chứ sao, có nhiều cách để có những quyền lợi đáng có của mình sao lại dùng những hành động giã man vậy, ngụy biện

Nhận xét này đã bị tác giả xóa.

Không đúng, tôi chưa từng nghe người đaoh hồi bị đối xử như thế này thế nọ, họ vẫn sống rất công bằng vẫn nhiều người đạo hôi vẫn cảm thấy thoải mái khi theo tôn giáo mà mình yêu thích và hề không có nhưng suy nghĩ cức đoạn như nhưng ông Is kia, chích xác đây là suy nghĩ cực đoan, suy nghĩ của những người muốn làm lãnh đạo thế giới

Không đúng, tôi chưa từng nghe người đaoh hồi bị đối xử như thế này thế nọ, họ vẫn sống rất công bằng vẫn nhiều người đạo hôi vẫn cảm thấy thoải mái khi theo tôn giáo mà mình yêu thích và hề không có nhưng suy nghĩ cức đoạn như nhưng ông Is kia, chích xác đây là suy nghĩ cực đoan, suy nghĩ của những người muốn làm lãnh đạo thế giới

Chắc là mấy ổng IS cung có bùa mê thuốc lú gì mới làm cho những người kia theo như vậy chứ ai mà chẳng sợ chết, chắc chắn là vậy rồi, nguy hiểm quá, cần tiêu giệt ngay chủ nghĩa cực đoan này, không để cho mọi người hoảng sợ hơn nữa

Chúng nó muốn gieo rắc sự sỡ hãi lên khắp thế giới đấy mà, không hiể những người đạo hồi theo Is họ được gì khi theo một nhóm cực đoan như vậy,chỉ thấy họ được đó là cái chết tan xác, và một cuộc sống chui lũi, điều ầm họ làm đươc cho thế giới là giết người

IS từng tuyên bố chúng muốn thành lập một tỉnh thuộc “Nhà nước Hồi giáo” ở Đông Nam Á. Chúng ta từng nhận định đây là ý tưởng hão huyền, song vẫn cảnh báo rằng nhóm Hồi giáo cực đoan có thể lợi dụng một số vùng mà chính phủ không thể quản lý, hay có mâu thuẫn với chính quyền để thành lập căn cứ trước khi mở rộng hoạt động tuyển mộ và vạch kế hoạch tấn công ở nước sở tại.

Nhiều người vẫn nghĩ IS đấu tranh cho quyền của tín đồ Hồi giáo, song sự trỗi dậy của chúng liên quan tới bất công xã hội, chênh lệch về thu nhập, sự áp bức chính trị và nhiều lý do khác. Và IS luôn dùng tôn giáo để biện minh cho động cơ của chúng. Chúng reo rắc sự sợ hãi lên toàn thế giới khi có bất cứ một vụ khủng bố nào chúng cũng đều lên tiếng rõng rạc là do chúng làm, chúng cũng tiêm vào đầu những thanh niên trẻ sự ảo tưởng về quốc gia nơi mà không có cảnh đè nén, áp bức, phân biệt xã hội...nên lại càng ngày càng có nhiều người bị chúng dụ dỗ.

Việc xuất hiện các phong trào phản động cực đoan này là tổng hợp của nhiều nguyên nhân khác nhau, trong đó có những nguyên nhân về lịch sử, văn hóa, bất bình đẳng về kinh tế, chính trị, đặc biệt là phân biệt tôn giáo và có cả những nguyên nhân do bị kích động từ bên ngoài. Các nước đông nam á đều là những nước khó khăn, kinh tế kém phát triển, tệ nạn tham nhũng nhiều, vấn đề an ninh xã hội là gần như không có, những điều này càng làm cho người dân vốn đã có tư tưởng ly khai phát triển thành tư tưởng chống phá.

Hầu hết các nước trong khu vực Đông Nam Á đều là những nước đa dân tộc, đa tôn giáo. Đặc điểm đa tôn giáo có tính chất hai mặt của nó. Tôn giáo có vai trò quan trọng trong việc hình thành bản sắc dân tộc và đương nhiên sự khác biệt về tôn giáo thường mang tính chất của sự khác biệt về sắc tộc. Trong nhiều trường hợp, thức khác biệt về tôn giáo, sắc tộc đã làm tăng thêm khoảng cách giữa các cộng đồng. Nó được coi là nhân tố chính ngăn cản sự hòa hợp dân tộc. Khi đã không có sự hòa hợp cộng thêm các chính sách không phù hợp của chính quyền đất nước sở tại sẽ làm dấy lên phong trào đòi ly khai và chống đối chính quyền, việc này đã xảy ra tại malay, thái lan, indonesia...Các vấn đề liên quan tới tôn giáo luôn luôn nhạy cảm, rút kinh nghiệm từ các nước khác, đảng và nhà nước ta luôn tôn trọng tự do tôn giáo của người dân, liên kết với các tổ chức về công giáo khác để cùng nhau đưa đất nước phát triển.

Nguyên nhân dẫn đến các phong trào này rất phức tạp và chồng chéo. Nhưng hầu hết là xuất phát từ những chính sách không hợp lý trong việc phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội và đặc biệt là sự không tôn trọng bản sắc văn hóa của các dân tộc thiểu số tức là về sự tự do tín ngưỡng, tôn giáo của một số nước trong khu vực đông nam á. Nếu chính phủ các nước này không điều chỉnh lại các chính sách của mình, quan tâm hơn tới đời sống kinh tế xã hội văn hóa của các dân tộc thiểu số này thì ngày mà họ liên kết với IS để chống lại các chính quyền sẽ không xa đâu.

Cuộc thánh chiến Hồi giáo tại Afghanistan có ảnh hưởng sâu rộng đến sự hình thành thế giới quan của các Mujahidin, củng cố tinh thần nhiệt huyết tham gia Thánh chiến, đồng thời trang bị cho chúng những kỹ năng huỷ diệt. Kinh nghiệm của chúng tại Afghanistan cũng rất quan trọng trong việc củng cố mối quan hệ giữa chúng và xây dựng mạng lưới khủng bố quốc tế bao gồm cả các thành viên Al Qaeda.

Tôn giáo là vấn đề rât phức tạp và nhạy cảm, nên vì thế mà các thế lực thù địch đang cố gắng xâm nhập vào nội bộ tôn giao để lợi dụng, móc nối gây dựng lực lượng chống lại chính quyền các nước. Điển hình tổ chức hồi giáo tự xưng IS đang ngày càng phát triển sâu rộng cả về lực lượng lần phương tiện; dần trở thành mối đe dọa đến các đất nước có vấn đề tôn giáo phức tạp, đặc biệt là có giáo dân hồi giáo đang sinh sống và làm ăn thì tốt nhất nên cẩn thận, thận trọng cách ăn nói ứng xử tránh gây mâu thuẫn lại chuộc họa vào thân; cuộc sống tôn giáo đúng là phức tạp không thể hiểu nổi, có phải như những dân thường có phải tốt hơn không, cuốc sống thoải mái không phải lo nghĩ nhiều chỉ cần chăm chỉ làm ăn là sẽ có cuộc sống sung túc và ổn định.

Khu vực Đông Nam Á đang trong tầm ngắm của việc hình thành các tổ chức hồi giáo cực đoan mà các tổ chức hồi giáo dướng đên, nó xuất phát từ lý do tiềm ẩn từ bấy lâu nay và chịu ảnh hưởng từ cuộc thánh chiến Hồi giáo tại Afghanistan có ảnh hưởng sâu rộng đến sự hình thành thế giới quan của các Mujahidin để lại. Sau các vụ khủng bố tại khu vực Đông Nam Á trong thời gian qua nó đang khẳng định độ chính xác của vấn đề đã đặt ra mà bạn viết đã xoáy sâu vào vấn đề cốt lõi của nội dung vấn đề về hồi giáo. Tuy nhiên chỉ cần mỗi quốc gia cần có cái nhìn sâu rộng trước mọi tình huống hay sự việc trong tôn giáo sẽ tạo được tình cảm tốt đẹp và ôn hòa với họ thì theo tôi chắc chắn sẽ không có một tổ chức cực đoan nào xuất hiện trong quốc gia mình, đây cũng là lúc các quốc gia cần phải đoàn kết tương trợ lẫn nhau; đặc biệt ngồi lại với nhau bàn bạc cách giải quyết tối ưu nhất có lợi cho người dân vô tội đang phải sống trong tình cảnh lo lắng, hoang mang.

Đông Nam Á là một trong những khu vực chính của Hồi giáo với hơn 3/5 dân số là tín đồ Hồi giáo, tức là khoảng gần 200 triệu người. Hồi giáo là một lực lượng chính trị, xã hội lớn ở Đông Nam Á. Có thể nói Đông Nam Á là nơi tập trung Đạo Hồi lớn nhất của thế giới, ngoài vành đai Hồi giáo truyền thống trải từ Tây Bắc Châu Phi đến Nam. Tuy Hồi giáo ở Đông Nam Á nằm ngoài phạm vi của trung tâm Hồi giáo là Trung Đông nhưng sự gắn bó về tâm lý, tinh thần đối với Đạo Hồi lại rất sâu sắc và mạnh mẽ, không khác biệt nhiều so với Hồi giáo chính thống ở những nơi khác. Vì vậy mà có thể nói đây là 1 nguyên nhân dẫn đến sự gia tăng của các phong trào Hồi giao cực đoan nơi đây, nó thực sự là quá nguy hiểm đến an ninh nói chung và sự an toàn của xã hội, trong các cộng đồng người nói riêng vì nguy cơ xung đột có thể đến bất cứ lúc nào

Với những nguyên nhân mà tác giả bài viết chị Hoa đất vừa nêu thì có thể thấy rằng tư tưởng Hồi giáo cực đoan của 1 bộ phận người theo Hồi giáo là nguy hiểm thế nào. Lịch sử đã cho thấy các cuộc xung đột tôn gióa thường rất nguy hiểm, nó ảnh hưởng lâu dài trong tình cảm, tư tưởng của những người theo đạo. Mình nghi sắp tới đây, cộng đồng các nước ASEAN phải tăng đoàn kết nội khối, hợp tác tư pháp, pháp lý, dẫn độ truy nã tội phạm quốc tế và chia sẻ thông tin để đối phó với những thách thức an ninh đặt ra trong giai đoạn hiện nay.

Có lẽ các vụ việc khủng bố man dợ gần đây làm nhiều người không có thiện cảm với những người theo Hồi giáo. Tuy nhiên, xét 1 cách tổng thể, ta không đánh đồng Hồi giáo với chủ nghĩa cực đoan và khủng bố. "Cần phải bảo vệ hình ảnh của người Hồi giáo toàn cầu khỏi sự hủy hoại của chủ nghĩa khủng bố". Các nước Đông Nam Á cần nhận thức sâu sắc về hiểm họa của chủ nghĩa khủng bố, cần tiến hành nhiều biện pháp ở cấp quốc gia và khu vực để trấn áp và đi tới loại bỏ các tổ chức khủng bố, các phong trào Hồi giáo cực đoan

Một trong những nội dung cốt lõi của đức tin Hồi giáo là tin vào sự tồn tại hiển nhiên của “thế giới trần tục” và “thế giới bên kia”. Mọi tín đồ Hồi giáo ngoan đạo đều thành tâm tu nhân tích đức làm tròn bổn phận khi còn ở “thế giới trần tục” và ước nguyện khi sang “thế giới bên kia” sẽ được lên thiên đàng - nơi có sự tồn tại vĩnh cửu. Vì vậy họ coi tử vì đạo là một vinh hạnh tột cùng và tất yếu được lên thiên đàng khi sang “thế giới bên kia”. Có lẽ vì thế mà lời giải cho câu hỏi tại sao các nhóm khủng bố mang danh Hồi giáo thường sử dụng phương sách “đánh bom tự sát” để chống lại kẻ thù của họ. Đâylà điều chúng ta lưu ý khi tìm hiểu về Hồi giáo cực đoan tại ĐÔng Nam Á.

Đạo Hồi là một trong những tôn giáo lớn ở Đông Nam Á và thế giới. Bản thân đạo hồi rất tốt đẹp nó chẳng có gì xấu xa cả. Nhưng những phần từ Hồi giáo cực đoan thì quả là quá nguy hiểm. Chúng là những đứa con ngộ đạo, cuồng si, say mê trong những tư tưởng cực đoan tiêu cực. Hàng loạt các vụ khủng bố, đánh bom liều chết diễn ra gần đây cho thấy Hồi giáo cực đoan là nỗi lo, điều nghi ngại của cả thế giới

Chủ nghĩa khủng bố là một vấn nạn của toàn cầu. Chúng là cái mầm mống reo rắc cái chết, cái đau thương của cả nhân loại. Cho dò chúng thành lập với mục đích gì, phục vụ cho ai, pnhaanj tài trợ từ ai. Nhưng chúng đã giết hại những sinh linh vô tội thì phải trả giá đầy đủ. Nhưng những ai ăn năn hối cải thì cũng nên có cái nhìn cảm thông với họ. Bởi nhiều khi họ tham gia cũng do bắt buộc!

thực sự đáng lo ngại khi chủ nghĩa khủng bố nói chung và phong trào hồi giáo cực đoan nói riêng đang thâm nhập vào các nước Đông Nam Á. đây thực sự là một nguy cơ đe dọa đến an ninh của các nước thành viên và nó đang hiện hữu trước mắt rồi

Nhận xét này đã bị tác giả xóa.

theo chủ nghĩa mác - lê nin thì theo đó, các phong trào này xuất phát từ sự áp bức giai cấp và sự đấu tranh giai cấp, đồng thời nó cũng là sự xung đột giữa các nền tôn giáo nên đã dẫn tới các phong trào khủng bố này. chúng ta cần làm rõ nguyên nhân để diệt trừ nó

Nhà nước hồi giáo tự xưng IS đang mang tới mỗi đe dọa cho toàn cầu. Tuy chúng chỉ chủ yếu tập trung trong một khu vực nhưng khả năng kêu gọi, mê hoặc của chúng lại không hề bị hạn chế. Và ngay cả khu vực Đông Nam Á có thể chúng đã dần có những móc nối với các đối tượng khác nhau.

Sự mở rộng và bành trướng của IS ra thế giới là điều lo ngại cho sự xuất hiện của làn sóng cực đoan len lỏi vào các quốc gia, đặc biệt là những quốc gia có xung đột tôn giáo, hay có nhiều tín đồ Hồi giáo, với những tư tưởng mang tính bảo thủ và khuynh hướng bạo lực. Giờ đây khi mà làn sóng khủng bố đã trở thành vấn nạn mang tầm quốc tế, nguy hiểm hơn là sự xuất hiện các chi nhánh của khủng bố IS tại Đông Nam Á đã khiến cho vấn đề an ninh quốc gia, an ninh khu vực trở nên cấp bách hơn bao giờ hết.

Do quá trình toàn cầu hoá về kinh tế đang dẫn tới toàn cầu hoá về quân sự làm tăng sự chênh lệch giữa các nền kinh tế, tác động đến các quan hệ chính trị, những hậu quả này dẫn tới những thái độ bất bình trong số những người, nhóm người bị thua thiệt. Và một số người bị đẩy tới cùng của nỗi tuyệt vọng. Do vậy nên đã nảy sinh ra các tổ chức phong trào hồi giáo cực đoan.

Khu vực Đông Nam Á chúng ta cũng tập trung khá đông đảo người hồi giáo, Việc các tổ chức hồi giáo ở Trung Đông ả rập trỗi dậy cũng đã thúc đẩy kéo theo sự trỗi dậy cảu các tổ chức cực đoan ở Đông Nam Á. Đây là điều rất nguy hiểm mà nếu các quốc gia có người hồi giáo nhiều ở đông nam á không đề phòng.

Đăng nhận xét