Bài mới nhất

30/11/2016

Hành trình trở thành người nổi tiếng của Cấn Thị Thêu

Hoa đất
Cấn Thị Thêu trước vành móng ngựa

Cấn Thị Thêu được biết đến trong phong trào dân chủ Việt với biệt danh “dân oan Dương Nội”. Tháng 9/ 2014, bà bị kết án 15 tháng tù giam và chồng là Trịnh Bá Khiêm bị 18 tháng với tội danh “chống người thi hành công vụ”. Ra tù vào tháng 7/2015, Cấn Thị Thêu vẫn tiếp tục cầm đầu dân oan Dương Nội gây rối trước trụ sở Đảng, Nhà nước. Ngày 10-6-2016, Cấn Thị Thêu bị bắt giam lần nữa và bị truy tố vối tội danh “gây rối an ninh trật tự”. Ngày 20-09-2016 toà án quận Đống Đa kết án 20 tháng tù giam. Gần đây nhất bà được các tổ chức bên ngoài vinh danh với Giải thưởng nhân quyền Việt Nam do Mạng Lưới Blogger Việt Nam cùng Võ An Đôn và Trần Ngọc Anh. 

Trước phiên toàn phúc tẩm xét xử Cấn Thị Thêu, nhiều tổ chức (Mạng lưới Blogger Việt Nam, Nhà thờ Thái Hà…) tổ chức các hoạt động nhằm thả tự do cho bà. Từ một “dân khiếu kiện” chây lỳ, vi phạm pháp luật bỗng dưng Cấn Thị Thêu nổi tiếng không chỉ ở trong nước mà còn vươn ra cả bên ngoài. Hãy cùng tìm hiểu vì sao Cấn Thị Thêu lại nổi tiếng nhanh đến vậy?

- Tháng 6/2016, vị dân biểu có tư tưởng vốn không thiện chí với Việt Nam là Chris Hays đã gửi cho Bộ trưởng Ngoại giao Úc Julie Bishop yêu cầu Úc phải lên tiếng trả tự do cho Cấn Thị Thêu. Bên cạnh đó, một số nhân vật trong Đại sứ quán Anh, Mỹ, Úc và Thuỵ Sĩ thường xuyên tiếp xúc, gặp gia đình Cấn Thị Thêu để động viên, cổ vũ và thu thập tình hình về cái gọi là “dân oan” tại Việt Nam.

- Ngày 14/9/2016 đại diện Sứ quán Úc cùng một quan chức của Bộ Ngoại giao Úc từ Canberra sang Việt Nam gặp gia đình Cấn Thị Thêu làm việc xuyên tạc vấn đề chính phủ Việt Nam tước đoạt ruộng đất của người nông dân.

- Ngày18/9/2016 ông Brad Adams, Giám đốc Ban Á Châu của Tổ chức Theo dõi Nhân quyền yêu cầu chính quyền Việt Nam hủy bỏ mọi cáo buộc đối với chị Cấn Thị Thêu. Ông chém gió rằng: “Chính quyền nên cải cách luật đất đai và cơ chế đền bù, thay vì trừng phạt những người dân bị mất đất”. “Khi Đảng Cộng sản Việt Nam cần sự ủng hộ của nông dân, đảng kêu gọi ‘người cày có ruộng’. Nhưng giờ đây đảng lại bỏ tù những người cổ vũ đúng khẩu hiệu đó”.

Ngay sau phiên tòa sơ thẩm ngày 20/9/2016, phong trào đòi trả tự do cho chị Cấn Thị Thêu đã tiếp tục diễn ra. Điển hình là, ngày 14/10/2016 Giám đốc Cao ủy Liên Hiệp Quốc về Nhân quyền – ông Zeid Ra’ad Al Hussein đã “yêu cầu” chính quyền Việt Nam xóa bỏ các điều luật đi ngược lại luật pháp quốc tế về Nhân quyền, trong đó có điều 245 Bộ luật hình sự Việt Nam và ông kêu gọi thả tất cả các công dân đang bị bỏ tù vì liên quan đến các điều luật này.

- Ngày 13/11/2016, Mạng lưới Nhân quyền Việt Nam công bố Giải Nhân quyền Việt Nam 2016 thuộc về chị Cấn Thị Thêu cùng với "Dân oan" Trần Ngọc Anh và LS Võ An Đôn.

- Nhà thờ Thái Hà đã tổ chức Thánh lễ cầu nguyện cho Cấn Thị Thêu trước khi phiên tòa phúc thẩm diễn ra.

v.v…

Hiếm có một “dân oan” nào lại nhận được sự quan tâm đặc biệt từ chính giới các nước như Cấn Thị Thêu. Có thể hiểu hiện tượng này là vì những động cơ chính trị đứng sau nó. Điều này được giải thích rằng, nhân quyền vẫn là con át chủ bài của các thế lực bên ngoài muốn can thiệp vào công việc nội bộ, thay đổi chế độ chính trị ở Việt Nam. 

Một hành vi vi phạm pháp luật rõ như ban ngày của Cấn Thị Thêu không thể đứng trên pháp luật. Bản án cuối cùng sẽ được đưa ra mà chẳng thể có sự can thiệp nào từ bên ngoài. Thượng tôn pháp luật là nguyên tắc tối thượng, đặc biệt là những kẻ xem thường luật pháp, trông chờ vào sự hà hơi, can thiệp từ bên ngoài. Suy cho cùng, Cấn Thị Thêu cũng chỉ là công cụ của các thế lực bên ngoài nhằm chống phá Việt Nam mà thôi.

Sự chuyển hướng nhanh chóng sang mảng “dân oan” dường như là một sự lựa chọn đúng đắn trong bối cảnh đội ngũ trí thức giả danh đấu tranh vì nhân quyền như Nguyễn Ngọc Như Quỳnh, Nguyễn Quang A, Phạm Đoan Trang… không còn hiệu quả. Không khó hiểu cho nhận định này vì đầu tư cho “dân oan” sẽ dễ dàng tập hợp lực lượng và kích động các hoạt động chống phá hơn trong thời gian tới.

Phải chăng đấy là lý do giải thích vì sao Cấn Thị Thêu lại nổi tiếng nhanh đến vậy!



29/11/2016

Lại là luận điệu của lũ kền kền zân chủ

Hoa đất

Ngày 28-11, Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Quốc hội, Chủ tịch nước, Chính phủ Chính phủ, Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam đã ra một thông cáo đặc biệt. Theo đó, để tỏ lòng thương tiếc, thành kính biết ơn, Việt Nam đã quyết định để tang ông Fidel Castro với nghi thức Quốc tang vào ngày 4-12 tới. Trong thời gian này, các cơ quan, công sở trong phạm vi cả nước và các cơ quan đại diện của Việt Nam ở nước ngoài treo cờ rủ, có dải băng tang như quy định, không tổ chức các hoạt động vui chơi, giải trí công cộng.

Người dân tưởng nhớ Fidel Castro

Không khó hiểu để giải thích cho quyết định trên của lãnh đạo Đảng, Nhà nước. Những đóng góp của Fidel Castro trong vun đắp, xây dựng, phát triển mối quan hệ tốt đẹp giữa hai quốc gia là điều không phải bàn cãi. Với những công lao và đóng góp to lớn đó, ông Fidel Castro đã được Đảng và Nhà nước Việt Nam trao tặng Huân chương Sao Vàng vào năm 1982 và Huân chương Hồ Chí Minh vào năm 1989. 

Đám Zân chủ xuyên tạc lễ quốc tang cho Fidel


Vốn chẳng thân thiện với những cá nhân mang mác “cộng sản”, đám kền kện zân chủ trong nước lại có dịp để xuyên tạc, phá đám. Chúng thay nhau chửi bới, vu cáo lãnh đạo Đảng, Nhà nước tổ chức quốc tang cho Fidel Castro là vi phạm pháp luật. Để chứng minh cho luận điểm trên, chúng còn viện dẫn Nghị định Số: 105/2012/NĐ-CP, Về tổ chức lễ tang cán bộ, công chức, viên chức. Theo đám kền kền, các chức danh được tổ chức quốc tang bao gồm:

a) Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng;

b) Chủ tịch nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam;

c) Thủ tướng Chính phủ nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam;

d) Chủ tịch Quốc hội nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam.

Như vậy, chúng kêu gào rằng: tổ chức quốc tang cho Fidel Castro là Đảng, Nhà nước đã đứng trên pháp luật.

Thật nực cười cho những luận điệu cũ kỹ này. Ai chẳng biết rằng có hẳn riêng một Nghị định của Chính phủ về quy định quốc tang. Phạm vi áp dụng của Nghị định này là “cán bộ, công chức, viên chức”. Dễ hiểu thôi, bởi một Nghị định của chính phủ không thể điều chỉnh hết phạm vi là người nước ngoài được hưởng chế độ quốc tang.

Vậy quyết định để quốc tang cho Fidel Castro liệu có vi phạm pháp luật?

Câu trả lời là không. 

Thứ nhất, Fidel Castro phải là cán bộ, công chức, viên chức Việt Nam nên không thuộc phạm vi điều chỉnh của Nghị định này. Nếu ai đó là người Việt Nam mà không thuộc 4 chức danh “tứ trụ” được để quốc tang thì đấy mới là điều bất bình thường.

Thứ hai, trong quan hệ quốc tế có một nguyên tắc rất quan trọng đó là “Nguyên tắc có đi có lại”. Đây là một trong bốn trụ cột ngoại giao hiện nay. Lúc chủ tịch Hồ Chí Minh mất, Ngài Fidel đã tức tốc sang Hà Nội, Cuba để Quốc tang 4 ngày. Vì vậy việc Việt Nam tổ chức Quốc tang chả có cái quái gì phải tranh cãi về luật cả. Trong quan hệ quốc tế, nhiều vấn đề mâu thuẫn giữa luật pháp trong nước và luật pháp quốc tế thì các quốc gia thường ưu tiên luật pháp quốc tế để giải quyết. Đấy là điều rõ như ban ngày xin thưa các bác zân chủ.

Thứ ba, nhiều quốc gia trên thế giới cũng để nghi thức quốc tang cho chủ tịch Fidel Castro: Triều Tiên 04 ngày, Algeria 08 ngày… Sao đám zân chủ không xâu xé đi chửi bới các quốc gia này. Chắc hẳn trong bộ não của chúng chỉ mặc định sẵn tư tưởng chống cộng sản mà thôi.


Xin thông não cho các nhà Zân chủ Việt.

28/11/2016

Tiêu chuẩn kép trong nhân quyền kiểu Mỹ

Hoa đất

Tiêu chuẩn kép là cụm từ thường được dùng để chỉ tình trạng trong cùng một vấn đề hoặc một tình huống nhưng lại có những cách nhìn nhận, xử lý hoàn toàn khác nhau. Thời gian qua, Mỹ tích cực lợi dụng vấn đề dân chủ, nhân quyền để can thiệp vào công việc nội bộ của các nước. Tuy nhiên, tiêu chuẩn kép về nhân quyền là vấn đề mà Mỹ đang cố tình áp đặt nhằm thực hiện tham vọng chính trị, ngoài giao của mình. Đây là một hình thức phân biệt đối xử nghiêm trọng, vi phạm nguyên tắc luật pháp hiện đại là: tất cả các bên đều bình đẳng trước pháp luật, không phân biệt tầng lớp, địa vị xã hội, dân tộc, giới tính, tôn giáo và độ tuổi. 

Edward Snowden

Ngày 09/06/2013 , Edward Snowden, cựu nhân viên tình báo Mỹ chính thức xuất hiện trước toàn thế giới, là người cung cấp thông tin về PRISM theo tiết lộ của nhân vật này thì toàn bộ hệ thống máy chủ của các tập đoàn truyền thông lớn ở Mỹ như Verizon, Yahoo, Google… đã bị CIA và NSA trực tiếp xâm nhập theo chương trình PRISM nhằm kiểm soát các thông tin kinh tế, tài chính, xã hội, an ninh, quốc phòng… ở trong và ngoài nước Mỹ. Chương trình nghe lén toàn cầu này đã làm hoen ố “thanh danh” của nước Mỹ vốn luôn rao giảng về “dân chủ”, “nhân quyền” và “tự do”.

Đối với người dân Mỹ và các nước khác, Edward Snowden chẳng khác nào là một vị “anh hùng nhân quyền” khi dám vạch mặt bộ mặt thực sự của chính phủ nước này. Nhưng đối với chính quyền Mỹ, đây thực sự là “cái gai trong mắt” cần phải được loại bỏ. Nhiều lệnh truy nã gắt gao và giao ước dẫn độ Edward Snowden đã được Mỹ phát đi toàn cầu. Theo tính toán, nếu bị dẫn độ về Mỹ, Edward Snowden có thể phải đối diện với mức án 30 năm tù giam.

Nhiều quốc gia và tổ chức đã lên tiếng bảo vệ và đề cử các giải thưởng nhân quyền cho Edward Snowden. Tuy nhiên, sự thật không đơn giản như chúng ta nghĩ.

Gần đây nhất, Edward Snowden được đề cử nhận giải thưởng Ossietzky Prize, một giải thưởng tôn vĩnh những đóng góp xuất sắc trong lĩnh vực tự do ngôn luận tại Na Uy. Mặc dù sống lưu vong ở Nga nhưng những quy định gắt gao trong tiêu chuẩn kép về nhân quyền mà Mỹ đặt ra không cho phép Edward Snowden có thể dễ dàng nhận giải. Mặc cho Edward Snowden đã gửi đơn kiện tới tòa án tối cao Na Uy, yêu cầu được đảm bảo an toàn khi tới Na Uy nhận giải thưởng, tuy nhiên điều này đã bị chính tòa án Na Uy bác bỏ. Lý do được đưa ra là Edward Snowden có tên trong danh sách dẫn độ của Mỹ và chưa có sự đồng ý của Mỹ về vấn đề bảo lãnh.

Trong ba năm qua, Edward Snowden đều được đề cử giải thưởng Nobel hòa bình, một giải thưởng được trao tại Na Uy, nhưng vẫn chưa lần nào giành được giải thưởng này. Phải chăng có mối liên hệ chặt chẽ giữa chính phủ Mỹ và Na Uy trong việc thực hiện các tiêu chí về nhân quyền? Có một thế lực nào đấy đang cố tình muốn đẩy Edward Snowden vào tình thế đường cùng?


Như vậy, không khó để hiểu được logic trong cách áp dụng tiêu chuẩn kép về nhân quyền của Mỹ. Hàng ngày chúng vẫn rêu rao, vu cáo các nước khác vi phạm dân chủ, nhân quyền. Thế nhưng, chính những cá nhân đứng ra tố cáo Mỹ vi phạm dân chủ, nhân quyền thì quốc gia này xem đấy là hành vi vi phạm pháp luật cần phải trừng trị, ngay cả khi phải áp dụng cả công nghệ ngoại giao áp đặt của mình.

26/11/2016

Zân chủ nghĩ gì khi Fidel Castro qua đời?

ZaZa
Fidel Castro 

Lãnh tụ Cuba Fidel Castro sinh ngày 13-8-1926. Ông là một nhà cách mạng vĩ đại, một trong những người kiệt xuất nhất của thế kỷ XX. Ông là người đã ghi danh Cuba vào lịch sử nhân loại với cuộc cách mạng lật đổ chế độ độc tài, dẫn dắt quốc gia Caribe này đến con đường độc lập ngày hôm nay. Theo thông tin từ CuBa, lãnh tụ Fidel qua đời vào lúc 22h29 ngày 25/11 (giờ địa phương). 

Mọi người biết đến Fidel không chỉ tình cảm dành cho nhân dân Việt Nam khi sẵn sàng hi sinh máu thịt vì bạn bè, ông còn được ghi danh vào sách kỷ lục Guinness là người sống sót qua nhiều âm mưu ám sát nhất do CIA cùng các thế lực vây cánh tiến hành - 638 vụ theo thống kê chính thức của Cuba. 

Sự ra đi của Fidel để lại niềm xót thương vô hạn cho nhân dân Cuba và lực lượng cách mạng tiến bộ trên thế giới. Trên một số trang mạng BBC, RFA đưa tin người dân Cuba xuống đường ăn mừng vì sự kiện này. Thực sự, đây chỉ là sự xuyên tạc trắng trợn mà những trang mạng vốn có thái độ cực đoan với chế độ cộng sản đăng tải. Những kẻ xuống đường ăn mừng đó là lũ người Cu Ba lưu vong và lũ chống cộng cực đoan người Việt hải ngoại... Đây là những thành phần sống lưu vong, nhận sự hậu thuẫn bên ngoài trong tham vọng lật đổ chế độ cộng sản ở Cuba và Việt Nam. Chúng không đại diện cho tiếng nói chính nghĩa thì lấy đâu ra sự tôn trọng để đại diện cho cả một dân tộc.

Lũ người Cuba hải ngoại ăn mừng

Bên trong nước, hàng loạt nhà dân chủ hí hửng loan tin sự ra đi của Fidel Castro là dấu hiệu “sụp đổ của chế độ cộng sản”? Sự thực, đây là mất mát lớn cho phong trào cách mạng tiến bộ XHCN trên thế giới, nhưng bản thân ông đã mắc bệnh từ lâu. Quy luật sinh lão bệnh tử đến với Fidel Castro như cơn gió nhẹ thoảng qua, bởi chính tư tưởng và di sản của ông để lại đã được thế hệ sau ở Cuba gìn giữ và phát huy hết sức hiệu quả.

Hãy xem di sản của Fidel Castro trong vòng vây cấm vận của Mỹ:

1. Miễn phí giáo dục tuyệt đối từ 5 tuổi cho đến khi làm luận án tiến sĩ. Được miễn phí giấy, bút, dụng cụ học tập, khẩu phần ăn ở trường.

2. Miễn phí hoàn toàn về y tế cho toàn bộ nhân dân, bệnh viện không bao giờ trong tình trạng quá tải.

3. Trẻ em từ 3 tuổi được học ba môn: múa, bơi lội và âm nhạc.

4. Trẻ em dưới 10 tuổi được cũng cấp 0,5 lít sữa tươi mỗi ngày. Nếu gia đình bận sẽ có nhân viên mang đến tận nhà.

5. Bao cao su được phân phối tự nhiên ở các quãng trường vui chơi.

6. Phố xá ngăn nắp, trật tự xã hội được tôn trọng, cơ sở hạ tầng rất tốt.

7. Giáo dục lẫn Y tế của Cuba đều được quốc tế đánh giá rất cao. Cả thể thao cũng nằm trong tọp 20 của thế giới.

8. Yêu người Việt một cách chân thành. Bạn sẽ được tặng bia ngẫu nhiên nếu nói tiếng Việt trong tiệm tạp hoá nào đấy.

9. Ngay Thủ đô La Habana, chưa bao giờ có cái gọi là sốt đất.

10. Du lịch của họ đóng góp 20% GDP và vẫn không nghe cụm từ bức hại thiên nhiên.


Nói đến đây, chắc hẳn các nhà “dân chủ” Việt mơ ước được đến một quốc gia mà chúng vẫn kêu gào là độc tài để kiểm chứng. Bởi giá trị của sự tiến bộ trong quy luật phát triển của lịch sử không chỉ dừng lại ở những suy diễn cá nhân, nó sẽ tiếp tục phát triển mạnh mẽ hơn nữa.

Quyền tự do tín ngưỡng, tôn giáo ở Việt Nam ngày càng được đảm bảo và hoàn thiện

Hoa đất
Quốc Hội đã thông qua Luật tín ngưỡng, tôn giáo 2016

Vấn đề tự do tín ngưỡng, tôn giáo luôn là cái cớ mà các thế lực thù địch với Việt Nam lợi dụng để vu cáo nước ta vi phạm dân chủ, nhân quyền. Những luận điệu vốn xưa như trái đất này đang bị đáp trả mạnh mẽ bằng chính thực trạng đảm bảo quyền tự do tín ngưỡng, tôn giáo ở Việt Nam. Bên cạnh các hoạt động thực tiễn, Việt Nam đang ngày càng hoàn thiện hệ thống pháp luật để đáp ứng tốt hơn quyền tự do tín ngưỡng, tôn giáo của người dân. Luật tín ngưỡng, tôn giáo 2016 được Quốc hội phê chuẩn là dấu mốc quan trọng trong quá trình đó. Hãy cùng nhìn lại những điểm mới của Luật này.

Thứ nhất, trong Luật tín ngưỡng tôn giáo 2016 quy định: quyền tự do tín ngưỡng, tôn giáo trong luật không chỉ giới hạn ở phạm vi “công dân” mà là “mọi người”. Điều này thể hiện đúng bản chất quyền tự do tín ngưỡng, tôn giáo là quyền con người theo tinh thần Hiến pháp 2013, mà không chỉ là quyền công dân theo Hiến pháp 1992. Như vậy, ngay cả quyền tự do tín ngưỡng, tôn giáo của người nước ngoài ở Việt Nam, người Việt Nam ở nước ngoài và ngay cả đối với phạm nhân (những người bị hạn chế quyền công dân) cũng được đảm bảo quyền này. Đây là điểm rất mới so với pháp lệnh tín ngưỡng, tôn giáo trước đây. 

Thứ hai, trong Luật tín ngưỡng, tôn giáo lần này có hẳn 01 chương quy định về việc Nhà nước đảm bảo quyền tự do tín ngưỡng, tôn giáo cho mọi người (chương 2). Đây là sự cụ thể hóa NQ24 của Bộ chính trị về công tác tôn giáo trong tình hình mới đã được thể chế hóa thành luật: Quyền tự do tín ngưỡng, tôn giáo được Nhà nước Việt Nam công nhận, tôn trọng, bảo đảm và bảo vệ theo Hiến pháp, pháp luật.

Thứ ba, Luật tín ngưỡng, tôn giáo 2016 đã tăng cường tính chủ động trong sinh hoạt và hoạt động của các tôn giáo giảm bớt những thủ tục, hành chính rườm rà trước đây. Ví dụ như đăng ký hoạt động tín ngưỡng, hoạt động tôn giáo hằng năm được thay đổi theo hướng chỉ đăng ký, thông báo lần đầu với cơ quan nhà nước có thẩm quyền, những năm tiếp theo nếu có phát sinh các hoạt động ngoài chương trình đăng ký mới đăng ký, thông báo bổ sung. Việc quy định này nhằm giảm bớt thủ tục hành chính cho cả cơ quan hành chính nhà nước cũng như cho cơ sở tín ngưỡng, tổ chức tôn giáo, tổ chức tôn giáo trực thuộc.

Thứ tư, Luật tín ngưỡng, tôn giáo là tạo độ thông thoáng để phát huy vai trò của các tôn giáo tham gia vào đời sống xã hội, đồng hành cùng dân tộc. Đặc biệt khuyến khích và tạo điều kiện cho các tổ chức tôn giáo tham gia sâu vào các hoạt động vì mục đích từ thiện, nhân đạo, hạn chế sự can thiệp của các cơ quan nhà nước có thẩm quyền vào công việc nội bộ của cơ sở tín ngưỡng, tổ chức tôn giáo.



Có thể nói, đây là những điểm mới cơ bản mà Luật Tín ngưỡng, tôn giáo đã kế thừa, phát huy những ưu điểm của Pháp lệnh Tín ngưỡng, tôn giáo, và các điều ước quốc tế mà Việt Nam là thành viên, nhằm đảm bảo tốt hơn nữa quyền tự do tín ngưỡng, tôn giáo của mọi người. Đây là tiếng nói mạnh mẽ đập tan các luận điệu xuyên tạc, vu cáo Việt Nam vi phạm tự do tín ngưỡng, tôn giáo thời gian qua.

25/11/2016

TPP làm phiền lòng các nhà dân chủ

Hoa đất
Khả năng TPP bị dừng là rất cao

Trong quá trình đàm phán TPP, vấn đề “nhân quyền” được giới “dân chủ” trong nước chờ đợi sẽ là vật cản đường để Mỹ lấy cớ để gây sức ép với Việt Nam, từ đấy hậu thuẫn cho các hoạt động chống phá từ bên trong. Điều này không phải là không có cơ sở khi chính trợ lý ngoại trưởng Hoa Kỳ phụ trách về vấn đề Dân chủ, Nhân quyền và Lao động của Mỹ Tom Malinowski nói rằng Việt Nam sẽ phải thay đổi về nhân quyền trước khi có thể gia nhập Hiệp định Đối tác Xuyên Thái Bình Dương TPP.

Vậy mà kết quả cuộc bầu cử tổng thống ở Mỹ đã làm phiền lòng các nhà “dân chủ” trong nước. Tổng thống mới đắc cử Donal Trump tuyên bố sẽ xem đình chỉ Hiệp định đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP). Mọi thứ dường như đang chống lại mọi nỗ lực của phong trào dân chủ vốn rệu rã từ bấy lâu nay.

Thứ nhất, chúng kỳ vọng nếu TPP được thông qua thì cũng đồng nghĩa việc thành lập các hội đoàn độc lập (ràng buộc trong quát trình đàm phán TPP) - tiền thân của xã hội dân sự theo tiêu chí phương Tây sẽ được hình thành. Đây là điều kiện để tập hợp lực lượng, từng bước xóa bỏ vai trò lãnh đạo của Đảng, sự quản lý của Nhà nước. TPP bị dừng lại đồng nghĩa với những hi vọng nhỏ nhoi của các nhà “dân chủ” trong nước sẽ bị dập tắt. Trong bối cảnh phong trào dân chủ bên trong đang phân hóa mạnh mẽ, lấy đâu ra sức mạnh để tập hợp lực lượng bây giờ?

Thứ hai, luận điểm cơ bản của chúng là Việt Nam còn nhiều vi phạm về nhân quyền và muốn kí kết TPP Việt Nam phải thay đổi, cải thiện tình trạng nhân quyền, đặc biệt phải trả tự do vô điều kiện cho các đối tượng chống đối chính quyền, vi phạm pháp luật bị giam giữ (mà phía Mỹ gọi là tù nhân lương tâm), phải cải cách thể chế, thay đổi luật pháp và nếu xóa bỏ Điều 4 Hiến pháp càng tốt. Điều này sẽ kích thích, cỗ vũ cho các hoạt động chống đối từ bên trong. TPP đâu thì chưa biết, nhưng hàng loạt các nhà “dân chủ” vi phạm pháp luật vẫn nhập kho, bóc lịch đều đặn. Mới nhất là trường hợp của Nguyễn Ngọc Như Quỳnh, BS Hồ Hải… Vì vậy, TPP không được thông qua thì lấy ai để can thiệp bây giờ?

Ở đời có chuyện "Bánh ít đi, bánh qui lại" nhưng bây giờ ở phía "đối tác" là Mỹ thì phe Dân Chủ mềm xèo xuống, phe Cộng Hòa cứng rắn lên thì làm gì còn bánh ít để mà vòi vĩnh nữa nên các nhà “dân chủ” Việt đương nhiên cũng chẳng có bánh qui lại. 



Nhưng sự ổn định, phát triển của một quốc gia không đồng nghĩa với việc đánh đổi tính tự chủ, sự can thiệp vào công việc nội bộ của nhau. Đã xa rồi thời kỳ thực dân đế quốc mang các giá trị dân chủ, nhân quyền phương Tây đến khai sáng các nước thuộc địa. TPP làm phiền lòng các nhà “dân chủ” nhưng sẽ chẳng ảnh hưởng gì đến quyền độc lập, tự chủ của Việt Nam trong tương lai.

24/11/2016

Hùng Cửu Long và bản chất của phe chống cộng cực đoan ở Mỹ

Hoa đất
Hùng Cửu Long và phe CCCĐ ở Mỹ

Tên thật của Hùng Cửu Long là Lê Đình Hùng, Giám đốc công ty vàng bạc đá quý Cửu Long (Cửu Long Jewelry). Hùng Cửu Long khởi nghiệp với công việc của một phu đào đá sapphire ở Di Linh. Trải qua quá trình kinh doanh thăng trầm, hiện nay, Hùng Cửu Long được mọi người biết đến chuỗi cửa hàng đá quý và những phát ngôn gây sốc. Chuyện Hùng tự đứng ra ứng cử đại biểu quốc hội cũng là điều gây ra bất ngờ trong 

Liên quan đến việc giám đốc công ty vàng bạc đá quý Cửu Long (Cửu Long Jewelry) ở Việt Nam, ông Lê Đình Hùng sang Mỹ, thách thức cộng đồng người gốc Việt tị nạn ở Bolsa, có rất nhiều thông tin cho rằng anh ta vi phạm luật Mỹ, đặc biệt là tội gây rối và sẽ khó có thể trở lại đây.

Trước khi sang Mỹ theo visa du lịch, Lê Đình Hùng đã lên mạng Facebook tuyên bố sẽ mặc cờ đỏ sao vàng đến Thương xá Phúc Lộc Thọ, quận Cam, để “hoà giải, hoà hợp dân tộc” với cộng đồng người Mỹ gốc Việt tại đây. Tuyên bố của anh ta làm tức giận rất nhiều người Việt tị nạn. Nhiều người bỏ công sáng chủ nhật chờ anh ta.

Theo miêu tả của những người tham gia chống đối, Hùng mặc quần đỏ, đội nón đỏ, áo khoác ngoài màu đen, áo dài màu vàng, quàng khăn đỏ sọc caro. Trông thấy bóng dáng anh ta, nhiều người hét lớn, “Việt cộng cút đi,” “Việt công cút về nước,” “Đồ hèn,” “Tụi tao không hèn như việt cộng,” … Xô xát xảy ra. Có người nhảy vào tặng anh ta nguyên quả đấm, đá, giật điện thoại, đòi phá máy quay phim, có người hất luôn ly café vào mặt, … Căng thẳng, giận dữ tăng cao. Lúc anh ta lên xe taxi chuẩn bị bỏ đi thì một loạt xe cảnh sát đến.

Quả thật, nếu không có cảnh sát thì anh chàng này có lẽ còn nhiều rắc rối. Theo một đoạn băng tự quay được đăng trên mạng YouTube, cảnh sát mời Hùng ra khỏi xe, hỏi han sự việc. Anh ta giải bày, chỉ muốn đến để bày tỏ sự thân thiện, “hoà giải hoà hợp” nhưng bị chống đối, hành hung. Viên cảnh sát gốc Việt hỏi có ghi hình lại bị hành hung hay không, có muốn cáo buộc những người đã hành hung hay không, anh ta trả lời, “vết thương không đáng kể,” và không muốn cáo buộc. Cảnh sát khuyên người này nên rời khỏi khu vực, về khách sạn, nhưng vì chiếc xe taxi anh ta mướn đã bỏ đi, anh ta lại không thể gọi Uber, nên cảnh sát quyết định dùng xe tuần cảnh đưa Hùng đến trạm xe taxi để từ đó có thể về khách sạn.

Căn cứ theo đoạn băng và đối thoại giữa cảnh sát thì việc anh ta bị bắt không xảy ra. Có thể người đứng ngoài nhìn thấy cảnh sát chở người này đi nên nghĩ anh ta bị bắt.

Như vậy là đã rõ, Hùng Cửu Long không hề bị bắt, cảnh sát đưa anh ta đến địa điểm an toàn để thoát khỏi những phần tử chốngc ộng cực đoan ở Mỹ. Và dĩ nhiên, Hùng Cửu Long không bị trục xuất và cũng sẽ chẳng có lệnh cấm nhập cảnh nào cả. 

Người Việt ở Mỹ luôn muốn hòa giải dân tộc hướng về Tổ quốc. Nhưng một bộ phận cực đoan tại đây luôn cố tình xuyên tạc lịch sử để phá hoại những nỗ lực ấy. Trả lời phỏng vấn BBC, Hùng Cửu Long chia sẻ:

"Điều tôi nhận ra sau sự cố ở Little Saigon là có những người mệnh danh nhà dân chủ nhưng họ cũng chụp mũ và đánh lừa dư luận về bản chất của sự việc giống như cách họ cáo buộc phía Hà Nội."


Đấy chính là bản chất của nhóm chống cộng cực đoan ở Mỹ.

23/11/2016

ĐỀ NGHỊ XỬ LÝ NGHIÊM VỤ LINH MỤC ĐÁNH HỌC SINH CẤP 2


Lê Quang
Linh mục mà đi đánh học sinh cấp 2. Đó là câu nói cửa miệng của nhân dân Quỳnh Lưu mấy hôm qua về sự việc linh mục Đặng Hữu Nam, quản xứ Phú Yên xã An Hòa, huyện Quỳnh Lưu, tỉnh Nghệ An đánh bị thương 1 em học sinh cấp 2 và một bác sĩ đến can ngăn.
Hết vụ công an đánh nhà báo, cán bộ sở giao thông đánh nữ nhân viên hàng không giờ lại đến vụ linh mục đánh học sinh cấp 2. Nhưng xem ra vụ này cánh nhà báo và giới dân chủ không mặn mà đưa tin, bình luận sốt sắng như hai vụ kia.

Linh mục Nam lại giở thói côn đồ đánh người
Sự việc như sau:
10h30’ ngày 12/11/2016, linh mục Đặng Hữu Nam, quản xứ Phú Yên (An Hoà) đi xe ô tô theo hướng từ giáo xứ Phú Yên lên Ngã tư Cầu Giát, huyện Quỳnh Lưu. Khi qua cổng UBND xã An Hoà đúng lúc học sinh trường THCS tan trường, đường rất đông người, lúc này có 02 em học sinh đạp xe về cùng chiều với xe ô tô của linh mục Nam. Khi 02 em đi qua xe ô tô chở linh mục, chưa hiểu chuyện gì đang diễn ra thì linh mục Nam hạ kính ô tô xuống và gằn giọng nói to: "Bọn mày đứng lại đó cho tao, bọn mày chạy là chết". Sau đó vị linh mục này xuống xe, chẳng nói chẳng rằng túm cổ áo một em và đánh, tát túi bụi.  Đúng lúc đó, có ông Lai (làm ở bệnh xá xã An Hòa) ngang qua, thấy chuyện người lớn đánh trẻ nhỏ nên vào can ngăn. Tưởng cha Nam sẽ dừng chuyện, không gây hấn thêm. Ai ngờ sau cú điện thoại giọng đầy bực bội của Cha, chưa đầy 3 phút sau, đã thấy 5 – 6 người đàn ông đến nơi cầm gậy lao vào. Bọn trẻ con thấy mấy người hung hãn cầm theo gậy sợ quá vội tản ra. Họ lao vào theo cái chỉ tay của cha Nam. Chỉ mấy giây sau là thấy máu, ông Lai bị đập rách một vết sâu ở đầu, còn ở má bầm tím hết cả, phải khâu gần chục mũi…
Được biết đây không phải là lần đầu vị linh mục này đánh người. Điều đáng nói ở đây là vị linh mục này đánh một em học sinh cấp 2 chưa hiểu chuyện. Theo lời kể của em học sinh bị đánh tên Lực (xem tại đây http://www.baonghean.vn/xa-hoi/201611/cac-nhan-chung-vu-linh-muc-vo-co-danh-nguoi-o-an-hoa-len-tieng-2757628/) thì em cũng không biết vì sao bị đánh khi “chỉ tập búng tay thôi”. Có thể hành vi “tập búng tay” của em học sinh kia là một hành động bình thường trong mắt mọi người nhưng đối với linh mục Nam thì đó là hành động hỗn láo và đáng bị ăn đòn. Khi bác sĩ Lai đến can ngăn cũng bị đánh. Điều này chứng tỏ thói hành xử côn đồ, thiếu nhân cách của một người lớn chứ chưa nói đến là một vị linh mục. Nó là tiếng chuông cảnh tỉnh cho một bộ phận chức sắc Công giáo tại giáo phận Vinh quen thói bố đời thiên hạ, tự cho mình cái quyền đứng trên thiên hạ, đứng trên pháp luật, tất cả mọi người đều phải lễ phép, cung phụng mình. Câu nói của linh mục Nam đối với bác sĩ Lai khi vị bác sĩ này đến can ngăn: “Ông không biết tôi là ai đâu”, “Việc gì phải đưa vào ủy ban”, “Bắt về giáo xứ”... đã lột trần tất cả bản chất bố đời, lưu manh, côn đồ của vị linh mục này.

Với hành vi đánh người theo thói côn đồ như thế này, đề nghị các cơ quan chức năng vào cuộc điều tra làm rõ xem có đủ truy tố trách nhiệm hình sự hay không? Phải xử thật nghiêm vụ việc này để làm gương cho những người khác đang tự coi mình là bố đời thiên hạ.

Phan Văn Lợi xuyên tạc luật Tín ngưỡng, tôn giáo

Hoa đất
Phan Văn Lợi

Ngày 18/11, Luật Tín ngưỡng, tôn giáo được Quốc hội thông qua với số phiếu tán thành khá cao (84%). Đây chính là tiếng nói mạnh mẽ nhất đập tan các luận điệu vu cáo Việt Nam vi phạm quyền tự do tôn giáo của các thế lực thù địch thời gian qua. Nhiều cái tên vốn là những phần tử đội lốt tôn giáo chống phá Đảng, Nhà nước có vẻ “không hài lòng” khi luật Tín ngưỡng, tôn giáo được ban hành. Phan Văn Lợi là ví dụ điển hình cho nhận định trên.

Trước hết, cần phải nhắc lại tiểu sử của vị Linh mục này để mọi người thấy được bộ mặt đội lốt tôn giáo của Phan Văn Lợi. Y từng vào tù ra tội, kích động giáo dân, nhận tiền ngoại bang hỗ trợ dân oan gây rối an ninh, trật tự. Ngoài ra, Phan Văn Lợi còn móc nối với các đối tượng phản động khác hình thành Hội đồng liên tôn Việt Nam – một tổ chức phản động chuyên xuyên tạc tình hình nhân quyền ở Việt Nam. Cũng chính y là người làm trái với lời răn của Thiên chúa khi trực tiếp kêu gọi mọi người tẩy chay bầu cử.

Quay trở lại với các lập luận ấu trĩ của Phan Văn Lợi được đăng tải trên RFA, chúng ta có thể nhận thấy sự ngờ nghệch đến mức khó tin của hắn. Lý do y đưa ra để phản bác Luật tín ngưỡng, tôn giáo ở Việt Nam là “ở các nước văn minh người ta không bao giờ ra luật tôn giáo cả”

Một thực tế không thể phủ nhận rằng quyền tự do tín ngưỡng, tôn giáo là quyền cá nhân không bao giờ và không thể tồn tại tách rời với cộng đồng. Trong mối quan hệ với cộng đồng, mỗi cá nhân có các quyền tự do, nhưng nhất thiết không phải là những quyền tự do tuyệt đối. Nếu quyền tự do tôn giáo tuyệt đối, cộng đồng sẽ không tồn tại. Điều này giải thích vì sao Nhà nước phải quản lý tôn giáo. Điều này nhằm mục đích bảo đảm những lợi ích chung của tất cả các cá nhân thành viên. Chỉ đơn cử, sau khi ghi nhận các quyền cá nhân, Tuyên ngôn thế giới về nhân quyền tại Điều 29 đồng thời quy định rằng, các quyền cá nhân sẽ bị hạn chế nếu điều đó là cần thiết để đảm bảo lợi ích chính đáng về đạo đức, trật tự công cộng và phúc lợi chung xã hội. Như vậy có nghĩa là quyền của cộng đồng phải được đặt cao hơn các quyền tự do tôn giáo. 

Cũng phải nhìn sang các quốc gia khác, ở Mỹ, Nga hay Trung Quốc đều có luật tôn giáo hoặc hình thành hệ thống các quy phạm pháp luật nhằm quản lý hoạt động tôn giáo. Ở Mỹ có hệ thống luật Dân sự và hành chính quy định mối quan hệ phát sinh trong hoạt động tôn giáo trong đó nhấn mạnh vai trò của Nhà nước là chủ thể quản lý chính. Như vậy, những lời mà Phan Văn Lợi đăng đàn trên RFA chỉ là sự ngây ngô của những tư tưởng cực đoan, chống phá mà thôi.

Lý do thứ hai mà Phan Văn Lợi đưa ra để phản đối luật Tín ngưỡng, tôn giáo khi hắn cho rằng “các luật lệ trong chế độ cộng sản này không để phục vụ nhân quyền mà chỉ để phục vụ cho sự cai trị của Đảng cộng sản”. Một điều dễ hiểu rằng, suy cho cùng quản lý xã hội cũng chỉ nhằm phục vụ lợi ích của giai cấp thống trị mà thôi. Như vậy, ở Việt Nam luật pháp không nhất thiết chỉ bảo vệ lợi ích của những kẻ đội lốt thầy tu như Phan Văn Lợi, mà bản thân nó tự điều chỉnh các quan hệ xã hội và phục vụ cho chế độ XHCN dưới sự lãnh đạo của Đảng, quản lý của Nhà nước. Sự mu muội về kiến thức của Phan Văn Lợi không xứng đáng với cái mác linh mục mà y đang mang theo.



Suy cho cùng, để đánh giá về một vấn đề không thể dựa trên ý kiến chủ quan của một vài cá nhân, đặc biệt là những kẻ đội lốt tôn giáo khoác áo thầy tu như Phan Văn Lợi.

XOAY QUANH CÂU CHUYỆN QUYÊN TIỀN ỦNG HỘ MC PHAN ANH

Thiên lương
Phan Anh và câu chuyện quyên tiền ủng hộ

Việc quyên tiền từ các nhà hảo tâm ủng hộ người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn, bà con chịu ảnh hưởng thiên tai… là một hành động, một nghĩa cử cao đẹp, thể hiện tinh thần tương thân tương ái, lá lành đùm rách vốn có của toàn thể người dân Việt Nam. Tuy nhiên, trong những năm gần đây câu chuyện quyên góp ủng hộ dường như đang có dấu hiệu biến tường và theo nhiều người thì trong xã hội đang tồn tại một nghề gọi là “Nghề từ thiện”.

Chúng ta chắc hẳn chưa quên chàng MC Phan Anh điển trai, chỉ trong một thời gian ngắn anh đã quyên góp được số tiền hơn 24 tỷ đồng - một số tiền quả không hề nhỏ. Tuy nhiên sau số tiền quyên góp được cho là “khủng” so với tầm ảnh hưởng của một nghệ sĩ, và sau những hình ảnh ghi nhân chàng MC này đến thăm và ủng hộ bà con đồng bào bị bão lũ, thì đã có muôn vàn ý kiến xung quanh câu chuyện minh bạch khoản tiền trên. Và cho đến nay, sau hơn một tháng tiếp nhận và phân chia số tiền 24 tỷ đến các hộ gia đình chịu ảnh hưởng bởi thiên tai thì MC Phan Anh vẫn chưa thể và dường như không muốn công khai việc sử dụng số tiền trên.

Với một số tiền cụ thể, những địa điểm xác định, thiết nghĩ một người thông minh như Phan Anh chắc hẳn đã phải có sự tình toán phân chia, có sự liên hệ với chính quyền vùng bị ảnh hưởng để nắm số lượng người cần ủng hộ, rồi cân đối mỗi người sẽ được nhận số tiền là bao nhiêu tiền, có thể ủng hộ bao nhiêu người, bao nhiêu huyện, bao nhiêu tỉnh… bởi vì theo tôi quan sát thì chàng MC này đã nhờ chính quyền lập danh sách những người cần được ủng hộ và yêu cầu họ xếp hàng để được phát quà, vậy nên không thể có chuyện phát tiền theo “cảm hứng” và không hề biết những khoản tiền mình đã chi tiêu. Vậy tại sao sau từng ấy thời gian MC Phan Anh vẫn không thể công khai việc chi tiêu số tiền trên, thậm chí có biểu hiện né tránh trả lời phòng vấn báo đài khi được để cập đến sự việc.

Vậy nên, không phải những luồng ý kiến, nhận xét không hay về chàng MC này là không có lý. Một số người cho rằng MC Phan Anh đang lợi dụng lòng tốt của các nhà hảo tâm, lợi dụng sự nhẹ dạ cả tin của người dân để thu lợi bất chính. Nickname Nguyễn Phú Điền cho rằng: “đến thời điểm này thì không có một lý do nào tin hắn ta nữa, nếu Phan Anh là người tử tế thực sự thì phải làm được 2 việc, thứ nhất: sao kê tài khoản ngân hàng kể cả bản Excel, chụp sao kê có dấu đỏ theo đúng số thứ tự, đúng ngày của ngân hàng; thứ hai: phải đưa ra được các lệnh chi, lệnh phát sinh từ ngày 16/10/2016 đến hết ngày Phan Anh chuyển tiền sang một tài khoản khác, nếu không làm được hai việc cơ bản trên thì anh là “rác” theo câu anh nói”. 

Hay nickname Bùi Lâm Mai (một người theo nhiều thông tin đã có công trong việc kêu gọi người khác đóng góp cho chàng MC này để làm hoạt động từ thiện) cho rằng “ MC Phan Anh “con nhà họ hứa mà” hứa sao kê từ 31/10 giờ 17/11 vẫn không chịu làm… sao Phan Anh xóa bài kêu gọi đầu tiên vậy? Anh sang trang Mai kêu Mai tập hợp biên trình cho Anh, bà con trang Mai gởi xong dán ảnh biên nhận trong bài đó, Mai dán trong đó biên nhận gởi anh luôn, đâu mất rồi?” Hay Anh Trung Hoàng đã có ý kiến với Phan Anh “Hậu từ thiện của Phan Anh sắp đến hồi kết rồi, anh đừng để mắc bất cứ sai lầm nào mà tôi đã chỉ sẵn cho anh nhé, vỡ mồm đấy, tôi thấy những người ủng hộ anh lên đến hàng trăm triệu bắt đầu ý kiến rồi đấy…”

Chúng ta đã được biết đến một “dân chủ” Đoan Trang, một “dân chủ Nguyễn Văn Đài, Nguyễn Lẫn Thắng, Nguyễn Quang A…. luôn miệng giới thiệu mình là người tốt, mình làm vì quyền lợi của người khác, vì thấy những bất công, chứ không phải vì tiền, nhưng thực chất sau đó là gì? Là xuyên tạc tình hình đất nước, đường lối chủ trương chính sách của Đảng, lợi dụng tinh thần yêu nước thương nòi của bà con hải ngoại để lừa tiền lợi bất chính cho bản thân, vậy nên nên mới có những nhà “dân chủ” Việt vốn xuất thân bần hàn vô gia cư, nhưng kể từ khi theo “cống hiến” cho con đường dân chủ thì đã có của ăn của để, ăn chơi trác táng, như một Mai Xuân Dũng, một nhà sư Thích Quảng Độ bị bắt khi quan hệ với gái, một trương minh tam từ một người chuyên chở than tổ ông trở thành một MC “nức tiếng”…

Vậy nên, để dập tắt những luồng ý kiến không hay về mình, để chứng minh mình trong sạch, thiết nghĩ MC Phan Anh nên công khai các khoản thu chi của mình trong đợt quyên tiền ủng hộ bão lụt vừa qua. Không nên để người dân, khán giả, phan cuồng quay lưng lại với anh, rồi nghĩ anh cũng như bao nhà “dân chủ” Việt rẻ tiền khác, chỉ biết lợi dụng khó khăn của người khác để kiếm tiền, sống trên xương máu của đồng bào dân tộc.


Vì sao chưa đến lượt Phạm Đoan Trang?

Zaza
Đoan Trang chưa được nhận giải thưởng nhân quyền nào 

Là dân chủ có tuổi đời khá trẻ nhưng nhờ những thành tích chống phá nổi bật của mình, Phạm Đoan Trang được biết đến nhiều hơn trong so với nhiều bậc đàn anh, đàn chị khác. Cái nổi bật ở Đoan Trang chính là chiêu thức “ném đá dấu tay” rất khó để suy ra mục đích phá hoại ẩn sau các bài viết, các hoạt động thực tiễn của mình. Điểm qua một vài sự kiện, có thể nhận ra Đoan Trang cao thủ hơn so với nhiều “dân chủ” khác như thế nào.

Sau thành tích “tham gia in áo cổ động chống Bauxite Tây Nguyên... bị cơ quan an ninh bắt giam và khai trừ công việc/nghề nghiệp (từ 2009)”, Đoan Trang đã thay đổi hẳn phương thức hoạt động. Từ các hoạt động chống đối trực diện, mụ này đi vào các hoạt động để đảm bảo an toàn cho bản thân.

Một là, Đoan Trang đứng đầu các tổ chức dưới danh xưng xã hội dân sự nhưng thực chất là sân sau của các tổ chức phản động lưu vong bên ngoài. Ấy mới có chuyện tổ chức Sáng kiến vì lương tâm người Việt hải ngoại (Voice) – một tổ chức ngoại vi của Việt Tân nhanh chóng tìm được thủ lĩnh Đoan Trang. Tổ chức này có nhiệm vụ chuyên tuyển mộ và huấn luyện cho các nhân tố tiềm năng và anh chị em đấu tranh trong nước qua Phi, để đào tạo họ trở thành các activist hoạt động XHDS, đấu tranh dân và nhân quyền trở về lại trong nước để hoạt động tích cực trong phong trào. Bên cạnh đấy, Đoan Trang còn góp mặt trong trong nhóm Tẩy chay Tân Hiệp Phát đình đám dư luận trong thời gian dài. Cái kiểu nhận “tiền” ngoại bang phá hoại từ bên trong mà vẫn cao dọng ta đây đấu tranh vì dân chủ, nhân quyền chính là bộ mặt của mụ dân chủ này.

Hai là, là Đoan Trang là thành viên tích cực xuyên tạc vấn đề nhân quyền ở Việt Nam trên các diễn đàn quốc tế. Điển hình là việc tham gia phái đoàn vận động nhân quyền với Hội đồng Nhân quyền LHQ và cơ chế LHQ trong khuôn khổ Kiểm điểm Định kỳ Phổ quát (UPR) áp lực Việt Nam tại Geneva, ThụySĩ” (phái đoàn này doViệt Tân tổ chức và mục đích vận động các nước đuổi Việt Nam ra khỏi Hội đồng nhân quyền); “vận động chính giới Mỹ đưa vấn đề nhân quyền để cản trở Việt Nam trong tiến trình đàm phán Hiệp định Thương mại XuyênThái Bình Dương (TPP)”, “khởi xướng chiến dịch Tuyên bố 258” vu cáo Việt Nam vi phạm quyền con người…

Ba là, Đoan Trang còn là nhân vật chủ công trong các cuộc tuần hành, gây rối trật tự công cộng. Là chủ chốt của Mạng lưới Blogger Việt Nam, Đoan Trang tích cực đứng ra kêu gọi mọi người xuống đường phản đối Trung Quốc, hành động tôi yêu cây xanh, yêu tôm cá, phản đối Fomosa…

Rõ ràng, với thành tích nổi bật trên, không có lý gì để Đoan Trang không được nhận được giải thưởng nhân quyền Việt Nam 2016. Mọi người đang đặt câu hỏi, liệu rằng những cái tên như Cấn Thị Thêu, Võ An Đôn, Trần Ngọc Anh có xứng đáng bằng Đoan Trang hay không? Hay như đàn chị Nguyễn Ngọc Như Quỳnh đã từng ẵm hàng trăm nghìn USD giải thưởng nhân quyền, trong khi đối với Đoan Trang vẫn là con số không tròn trĩnh.

Thế mới biết, trong phong trào dân chủ Việt vẫn còn những khuất tất không thế trả lời. Có lẽ Đoan Trang đang bị mọi người ghen tỵ, cô lập hay có giả thuyết đặt ra rằng, làm dân chủ phải khôn khéo theo kiểu biết nịnh bợ các quan thầy phương Tây bên ngoài thì may ra mới có giải thưởng.


Đáng buồn thay cho phong trào dân chủ Việt.







20/11/2016

Sự thật mất lòng từ lời của Lê Công Định

Hoa đất
Lê Công Định đã chán nghề "dân chủ"

Lê Công Định vốn nổi tiếng trong làng “dân chủ” vì cái mác luật sư tài cao học rộng, từng có vợ là hoa hậu, nên phần nào được đồng bọn kính trọng. Không phải ngẫu nhiên, trong cái “ảo tưởng chính trị” đang dâng trào, Định được các đối tượng bên ngoài cơ cấu làm “tổng thống” đại diện cho lực lượng đối lập ở trong nước. Cái mẽ ngoài của Định và những phát ngôn gây sốc khiến cho không ít người ngộ nhận và hi vọng y sẽ trở thành lãnh tụ của phong trào dân chủ Việt. Sau quá trình ngồi bóc lịch và kết giao khá rộng rãi với các thành phần “dân chủ”, đến cái tuổi xế chiều, Lê Công Định bắt đầu buông tay với những ảo tưởng của mình. Trên trang cá nhân, y chia sẻ:

Nói thật mất lòng, cho đến nay tôi không tham gia bất kỳ tổ chức, hội, nhóm nào trong và ngoài nước, là bởi sự đoàn kết và tầm nhìn của người Việt mình nói chung khá hạn chế. 

Mặt khác, dù bị mọi người chỉ trích vì các chính sách trong quá khứ và hiện tại, thú thật Đảng Cộng sản vẫn là tổ chức hùng mạnh nhất. Do đó, để giải quyết các vấn nạn của xã hội ngày nay, vai trò của họ vẫn còn rất quan trọng. Đây là sự thật không thể bác bỏ. 

Trong lúc thời cuộc còn đầy nhiễu nhương thế này, và giữa cảnh lòng người chưa thu về một mối thế này, thà mỗi ngày làm nghề tư vấn luật, rồi ngao du đó đây, chắc chắn tôi sẽ thấy vui hơn. Có lẽ con đường tôi đi chỉ là thế!

Trong một xã hội nhiều thay đổi sẽ không tránh khỏi những mặt trái của nó. Nhiều người mong mỏi và tìm kiếm nó ở những “nhà dân chủ” - những người công khai phủ định thành quả của đảng cộng sản, đặt hy vọng vào họ, lý tưởng hoá họ vì nghĩ rằng: những “nhà dân chủ” ắt hẳn phải có tài trí hơn người, dũng cảm hơn người, dám hy sinh hơn người, nói tóm lại cái gì cũng “HƠN NGƯỜI” thì mới dám hiên ngang chống phá Nhà nước. Và cũng từ đó đã gây ra những ảo tưởng cho một bộ phận “dân chủ” như Lê Công Định rằng: họ có thể hình thành lực lượng đối lập để làm cho xã hội tốt đẹp hơn.

Sống qua nửa cuộc đời, bước vào cái tuổi 50 với nhiều thăng trầm trong cuộc sống, Lê Công Định đã thực sự cảm thấy chán nản. Theo chân các vị chính khách trước đây, có thể hiểu rằng Định đang muốn rửa tay gác kiếm. Lý do được hắn đưa ra khiến cho phong trào dân chủ Việt vốn yếu ớt nay lại càng rệu rã hơn.

Thứ nhất, Lê Công Định thú thật rằng: Đảng Cộng sản vẫn là tổ chức hùng mạnh nhất. Cái ảo tưởng ngày nào với sứ mệnh lật đổ chế độ để cùng Trần Huỳnh Duy chia sẻ quyền lực làm tổng thống nay vội tan biến. Thay vì phủ định chế độ, Lê Công Định vẫn đánh giá vai trò hết sức to lớn của Đảng cộng sản trong giải quyết các vấn đề xã hội hiện nay. Giới dân chủ Việt đang có chút nghi ngờ Lê Công Định bị cộng sản nhồi sọ, Lê Công Định là dư luận viên cao cấp…

Một tổ chức hùng mạnh với hàng triệu Đảng viên đang từng ngày hoàn thành sứ mệnh lịch sử mà nhân dân giao phó. Nhìn lại mấy trăm người hành nghề dân chủ ở Việt Nam, phân tán thành đủ loại trong xã hội: tri thức, dân oan, giang hồ… Hay như chuyện dân chủ hóa "lưu manh" để ăn vạ, câu kết với xã hội đen để kiếm sống. Những thành phần ấy lấy đâu ra thực lực và chính nghĩa để đại diện cho cái gọi là “phong trào dân chủ”. Điều này giải thích vì sao Lê Công Định muốn buông xuôi tất cả.

Thứ hai, hắn khẳng định không tham gia bất kỳ tổ chức, hội, nhóm nào trong và ngoài nước, là bởi sự đoàn kết và tầm nhìn của người Việt mình nói chung khá hạn chế. Sự thật mất lòng bởi trong cái mớ hỗn độn của phong trào dân chủ ấy, chẳng cái nào ra hồn để Định tham gia. Sự kiện gần đây khi Mai Xuân Dũng bị phong trào dân chủ Việt tấn công, hay như bất đồng vì giải thưởng nhân quyền được trao cho số dân oan đang khiến thành phần trí thức như Lê Công Định rơi vào quên lãng. Thú vui mỗi ngày làm nghề tư vấn luật, rồi ngao du đó đây có lẽ là con đường hoàn lương hoàn hảo nhất đối với hắn ngay từ bây giờ.





NỖI LO CỦA ĐOAN TRANG VÀ GIỚI “DÂN CHỦ”

Thiên Lương
Phạm Đoan Trang chia sẻ trên trang cá nhân

Benjamin Franklin, một chính trị gia, một nhà khoa học, một tác giả, một thợ in, một triết gia, một nhà phát minh, nhà hoạt động xã hội, một nhà ngoại giao hàng đầu đã từ nói “Dối trá và lừa lọc là hành động của kẻ ngu xuẩn không có đủ trí óc để trung thực” và chúng ta vẫn thường nói với nhau rằng “mọi sự dối trá đều phải trả giá bằng sự cô đơn”. Điều này đã, đang hiện hữu trong tâm tư và hiện thực cuộc sống của những nhà “dân chủ” hết thời Việt Nam. Mới đây trên facebook cá nhân của mình “dân, dâm chủ” Đoan Trang đã phải thốt lên rằng trong và ngoài phong trào có những người viết trên facebook những câu đại loại: “Chán”, “Chẳng còn biết tin vào ai bây giờ”, “Thế này thì bao giờ mới thắng được cộng sản”, “Buồn”…

Sự thật thì Sở Khanh cũng chỉ lừa được gái dễ. Các nhà “dân, dâm chủ” của chúng ta luôn cố gắng lợi dụng những sự việc phức tạp, như Formosa Hà Tĩnh, hay những oan sai của người khác để rồi bơm đểu, kích động nguời khác gây rối an ninh trật tự, chống chính quyền, tuyên truyền cho sai phạm của một số cán bộ làm bản chất của chế độ, cho rằng chế độ này đang đàn áp bốc lột nhân dân, hay cho rằng chế độ này giống chế độ quân phiệt ở Miến Điện, nên loại bỏ chế độ này lập nên những Đảng phải mới do chúng lãnh đạo và có sự giúp sức tự từ các thế lực thù địch bên ngoài…nhưng thực tế mỗi người chúng ta cũng thấy rằng, dưới sự lãnh đạo của Đảng sau 70 năm chính thức giành độc lập và 40 năm thống nhất đất nước, Việt Nam giờ đây đang trỗi dậy mạnh mẽ, nhiều nhà báo, cây viết xuất sắc về kinh tế của nước ngoài cũng phải thốt lên rằng: sự phát triển và những bước tiến của đất nước Việt Nam ngay khi bước chân lên máy bay của Hàng không Việt Nam trên đường bay từ Paris đến Thành phố Hồ Chi Minh. Thật vậy, chuyến bay không còn một chỗ trống, hầu hết là khách nước ngoài, đi du lịch hoặc đến Việt Nam tìm cơ hội làm ăn, hợp tác. Đặt chân tới Việt Nam, người ta thấy ngay nhịp sống mới: Các loại điện thoại thông minh, iphones đời mới nhất, máy tính bảng, laptop quá ư phổ biến ở đây, cũng giống như mấy chục năm trước khi tôi đã từng đến đây và chứng kiến từng đoàn xe đạp nối đuôi nhau cùng với các loại xe xích lô, xe máy đời cũ, những chiếc ô tô tải cũ kỹ tràn ngập đó đây, một đất nước con người được phát huy quyền dân chủ (nếu không nói hiện nay xuất hiện hiện tượng dân chủ quá trớn)...

Vậy sao có thể đem ra so sánh với một Miến Điện như cách “dân, dâm chủ” Đoan Trang đã làm trong bài viết của mình (cô ả đã so sánh chế độ của ta với với chế độ đọc tài ở Myanmar). Myanmar, đất nước có bộ máy chính quyền kém cỏi trong ngoại giao và quan hệ quốc tế. Bởi vậy Myanmar bị cấm vận làm cho kinh tế kiệt quệ, đặc biệt chế độ độc tài của Myanmar không có được sự ủng hộ của Mỹ, ngược lại còn bị Mỹ ghét bỏ và muốn thay thế. Do đó, chế độ độc tài của Myanmar bị dồn đến đường cùng và buộc phải thay đổi vì nó vì nó không còn đủ khả năng cung cấp cho người dân miếng ăn, thức uống thuần túy, người dân đã vùng dậy. Còn nhớ, cuộc đàn áp đẫm máu ngày 08-08-1988 do nhóm các tướng lĩnh trong “Hội đồng Quốc gia phục hồi Luật pháp và Trật tự” chỉ huy quân đội thực hiện, nhằm đàn áp cuộc nổi dậy của nhân dân đòi dân chủ. Hàng trăm sinh viên, các nhà sư và những người chống đối khác đã bị giết, hàng nghìn người bị cầm tù, khác hẳn với Việt Nam, các nhà dân chủ mồm thi nhau chửi bới lăng mạ công an, lăng mạ chính quyền vẫn không hề bị xử lý và thậm chí ngày càng lộng hành khiến nhiều bạn bè quốc tế nhìn vào và cảm thấy lo ngại trước cái “dân quyền quá trớn” đó. Đáng ra Đoan Trang nên so sánh sựu vùng dậy ở Myanmar với những cuộc khánh chiến thần thánh của dân tộc, dưới sự lãnh đạo của Đảng để xóa bỏ ách áp bức phong kiến phương bắc, sự dày xéo của thực dân Pháp và đế quốc Mỹ để rồi có được cuộc sống độc lập tự do nhu ngày hôm nay.

Đoan Trang cũng như nhiều nhà “dân, dân chủ” khác, cố gắng khoét sâu những tiêu cực tham nhũng, những bất ổn không thể tránh khỏi về kinh tế để hạ uy tín của Đảng, làm giảm sút lòng tin của quần chúng nhân dân vào sự lãnh đạo của Đảng, sự quản lý của nhà nước. Nhưng chúng ta ai cũng biết rằng ở đâu cũng sẽ có người tốt kẻ xấu, không thể có một nhà nước, một chính phủ nào hoàn toàn là những người trong sạch liêm khiết (theo Tổ chức Minh bạch Quốc tế (TI) vừa công bố xếp hạng thường niên về tham nhũng trên thế giới. Việt Nam đứng ở vị trí thứ 116/177 quốc gia được xếp hạng, trong khi đó Nước Mỹ, nền kinh tế lớn nhất thế giới xếp ở vị trí thứ 19, đồng hạng với quốc gia Nam Mỹ Uruguay. Canada, Đức, Anh, Nhật là vài trong số những quốc gia được đánh giá là minh bạch hơn Mỹ), Vậy nên điều quan trọng là hạn chế đến mức thấp nhất những con số này, và có thể nói với danh sách những quan tham liên tục được ra trước vành móng ngựa trong thời gian gần đây, nhất là kể từ sau hội nghị Trung ương 4 khóa XII cho thấy lãnh đạo Đảng, Nhà nước đang rất quyết tâm bài trừ những vẫn này.

Và thêm vào đó là những vụ việc lùm xùm tố nhau lừa đảo ăn chặn tiền bà con hải ngoại vạch trần bản chất cái gọi là “phong trào dân chủ trong giới “dân, dâm chủ”, rồi những bức ảnh phanh phui cuộc sống xa hoa, xa xỉ của những kẻ vốn không có trình độ, đốn mạt, sống dưới đáy xã hội, hay những hình ảnh lăng loàn về những chuyện tình không kể tuổi tác giữa các nhà “dân chủ” được tung lên mạng ngày càng nhiều hơn…

Tất cả những yếu tố trên đã làm cho nhiều người trước đây lỡ tin vào những lời mật ngọt rót tai, gãi đúng chỗ ngứa của các nhà “dân, dâm chủ” tỉnh ngộ. Họ nhận ra cái bản chất thật của hai từ “dân chủ” mà những kẻ này luôn tìm cách rêu rao. Chính vì vậy, mà ngày hôm nay, mặc dù giới “dân, dâm chủ” đã giờ hết các chiêu bài mà chúng có: kêu oan, hỗ trợ, kích động, biểu tình… nhưng dường như chẳng mấy ai còn quan tâm, và bản thân Đoan Trang cũng như nhiều nhà dân chủ khác cũng đã bắt đầu nhận ra được điều đó. Họ bắt đầu thấy lo, khi tất cả người dân Việt Nam đều nhận ra bản chất thật của cái gọi là “đấu tranh vì tự do dân chủ” thực chất là một trò lừa đảo, bán rẻ đất nước, bán rẻ độc lập dân tộc để kiếm tiền, thì số phận họ sẽ ra sao, người dân có tha thứ cho những kẻ sai lầm nối tiếp sai lầm như họ hay không? rồi những đất nước mà họ hết lời ca tụng liệu rằng người ta có chứa chấp những kẻ cam tâm phản bội tổ quốc chỉ để đổi lấy những đồng tiền bẩn thỉu hay không? Tôi tin rằng, với trình độ hiểu biết ngày càng được nâng cao của người dân Việt Nam hiện nay, thì câu trả lời hay kết quả cho sự phản bội, dối trá của những kẻ “dân, dâm chủ” sẽ sớm hiện hữu.








PHONG TRÀO DÂN CHỦ TIẾP TỤC TẤN CÔNG VÀO MAI XUÂN DŨNG

Thiên lương
Mai Xuân Dũng bị cả làng "dân chủ" tấn công

Câu chuyện ăn chia không đều rồi đưa nhau ra đấu tố, phanh phui, vạch áo cho người xem lưng, có lẽ không còn quá lạ lẫm đối với nhiều người. Nếu như cách đây không lâu Mẹ Nấm Gấu – Nguyễn Ngọc Như Quỳnh (kẻ vừa bị bắt về tội tuyên truyền chống Nhà nước cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam, sau sự việc cô ả lợi dụng vụ việc Formosa Hà Tĩnh để kích động người dân gây rối an ninh trật tự) tố "tổ chức khủng bố Việt Tân nên chấm dứt các trò tiểu xảo, mập mờ khi dương cờ đấu tranh bất bạo động và nhập nhằng các hoạt động chung nhằm xây dựng hình ảnh của mình, lừa gạt tiền bà con hải ngoại, làm giàu cho mình…” Hay Lê Diễn Đức (người từng phục vụ đài RFA - Đài Châu Á tự do) bị đuổi việc khi nói ra sự thật, rằng “Mặt trận Hoàng Cơ Minh là ý tưởng ảo tưởng thì đúng như nó đã xảy ra! Cán bộ nòng cốt mặt trận lấy danh nghĩa thu tiền của bà con hải ngoại là Hoàng Cơ Định đưa vào lợi tức của mình, bị đưa ra toàn án Liên bang Mỹ vì tội gian lận trốn thuế” thì mới đây cái tên Mai Xuân Dũng - Ông trùm dân oan lại được đồng bọn của mình bêu rếu, “vạch mặt”. Cụ thể trên trang Facebook cá nhân của Nguyễn Hữu Vinh có chia sẻ:

“Những người anh em trong nhóm Cứu Lấy Dân Oan nói cho tôi biết rằng sau khi lập nhóm nhận được nhiều tiền bạc của bà con hải ngoại, thì ăn chơi rất sang, chẳng hạn vào những nhà hàng ăn uống con cá cả triệu đồng, thuê người rót rượu hết mấy trăm ngàn, một bữa ăn hết cả bảy, tám triệu đồng…một người đã ăn chặn bằng cách kê khống ngay của đồng đội mình là anh Nguyễn Tường Thụy và 1 người chính trong nhóm Cứu lấy dân oan đã cưu mang anh ta như Lai Tiến Sơn từng bữa ăn sáng trong chuyến đi chơi... Thì thử hỏi khi tiền bạc gửi về mông lung vô định ai có thể nói rằng mọi sự minh bạch, Âu đó cũng là một nghề kiếm ăn… Tôi từ lâu đã không nói đến nhân vật này, dù nhân vật này tôi không lạ gì. Chính vì cho rằng đó có thể ảnh hưởng đến phong trào chung…”

Về cái tên Mai Xuân Dũng sinh 1954 cư trú tại Giáp Bát – Hoàng Mai - Hà Nội, nhắc đến kẻ này tôi lại nhớ đến nhân vật Xuân tóc đỏ, một kẻ sống tầng đáy của xã hội, lại được nuôi dưỡng trong một môi trường ma mãnh, dối trá nên tính cách, lối sống có phần “tinh khôn, xảo trá, Dũng cũng vậy, mặc dù cũng hành “nghề dân chủ” như bao đàn anh, đàn chị khác nhưng thu nhập lại “khủng” hơn. Với chiêu bài hỗ trợ cho “dân oan” có hoàn cảnh khó khăn Dũng đã lập lên cái gọi là “Hội cứu lấy dân oan”. Lợi dụng những vụ việc phức tạp liên quan đến những vấn đề tranh chấp khiếu kiện đất đai, giải tỏa mặt bằng và đền bù cho người dân để tiến hành các hoạt động lôi kéo, tập hợp những người dân tham gia các hoạt động tuyên truyền, chống phá đất nước Dũng cùng số đối tượng trên tích cực hô hào, kêu gọi tài trợ từ các nhà “hảo tâm” nhưng thực chất để chia chác cá nhân. Dùng thủ đoạn để hạ uy tín các hội, nhóm “dân oan” đối trọng khác là ”Cứu trợ dân oan” của Hoàng Thị Hà nhằm mở rộng địa bàn hoạt động, tích cực giành dật miếng mồi ngon từ hải ngoại quảng về. Dũng phối hợp với con gái mình là Mai Phương Thảo (kẻ được nhiều người gọi là “con điếm dân chủ”) để chiếm toàn bộ số tiền lừa đảo từ bà con hải ngoại Dũng đã cho con gái mình - “Cô giáo Thảo” bán các nhu yếu phẩm dùng để gọi là”cứu trợ bà con nghèo khó”, và thu mua toàn bộ phục vụ cho cái hoạt động “hỗ trợ người nghèo” của mình, rồi kẻ 60 tuổi đời này phối và hợp với Phan Cẩm Hường (con điếm dân chủ ở độ tuổi 30, bằng tuổi con gái Dũng) để cắt xén tiền của những kẻ “dân, dâm chủ” khác…

Và với cách ăn “cả tất lẫn giày” của mình Dũng bị giới “kinh doanh dân chủ” ghen ghét, và cuối cùng nhóm “Cứu lấy dân oan” đã phải giải tán cùng với những khoản tài chánh không bao giờ được công khai trước giới “dân, dâm chủ”. Tưởng rằng Dũng sẽ thôi hành nghề, nhưng với cám dỗ của một nguồn lợi khủng từ việc buôn bán nước bọt thì sau một thời gian im bẵng Mai Dũng lại tiếp tục lập ra nhóm mới, lấy ngay họ mình làm tên cho nhóm là Mai information (thường dùng là Mai info, tạm dịch sang tiếng Việt: Thông tin của Mai) và 1 mình tự tung, tự tác lợi ích ở số ngân quỹ khủng từ nguồn “hỗ trợ”. Mai Xuân Dũng đã nhanh chóng mở rộng “địa bàn” hoạt động của nhóm Mai info. Nhóm Mai info hầu như “phủ sóng” trên khắp các đối tượng nào nếu “cần giúp đỡ”. Đang cần tiền, ốm đau, đi biểu tình ăn vạ, khoác lên mình tấm áo khoác “dân oan”, lập được “thành tích”chống phá chính quyền…tất tần tật, sẽ được nhóm Mai info “thừa lệnh” các ông trùm “phản động” gửi tiền... và với việc thâu tóm “thị phần dân chủ” một cách nhanh chóng như vậy, nhận thấy “bát cơm, manh áo” của mình một lần nữa bị động chạm lập tức các anh chị dân chủ ngay lập tức xúm lại để hiếp dâm “em nó”.



Người đời có câu, trâu buộc ghét trâu ăn, một khi động chạm đến quyền lợi của bản thân thì người nào cũng phải tức, thế mới thấy được bộ mặt thật của cái đám gọi là “dân chủ”. Nếu mục đích họ hướng đến như những gì họ tuyên truyền là cứu người nghèo, khổ oan sai thì khi thấy người khác cứu được hơn mình thì phải càng vui chứ sao? Thấy càng có động lực để phấn đấu, thấy những hành động tốt của mình đang được lan tỏa, nhưng không, mục đích mà những kẻ này là tiền, những đồng tiền lừa gạt được từ bà con hải ngoại, từ những thế lực thù địch từ bên ngoài, những kẻ đang ngày đêm tìm mọi cách để xâm chiếm đất nước, những kẻ chưa bao giờ thôi tham vọng đô hộ Việt Nam. Thực ra nói Mai Xuân Dũng nhưng Nguyễn Hữu Vinh, Nguyễn Lân Thắng, Đoan Trang, Nguyễn Đức Giang…cũng không phần kém cạnh, bản chất của lũ đốn mạt này cũng đã bị báo chí phanh phui, kẻ 5 lạng, người nửa cân, một lũ mèo mả gà đồng với nhau “lươn ngắn lại chê trạch dài, thờ bơn méo miệng chê trai lệch mồm”. Đúng như JB Nguyễn Hữu Vinh nói “chỉ sợ ảnh hưởng đến phong trào chung”, chỉ sợ nói ra nhiều người lại biết đến bản chất của cái gọi là “dân chủ”, rồi sẽ chẳng một ai nghe, làm theo quấy phá, gây rối, làm loạn, và như vậy thì lấy đâu ra tiền từ bên ngoài gửi về, phương Tây thực dụng lắm, nó chỉ trả tiền cho những hành động chứ không phải lời nói, vậy nên “Âu cũng là một nghề kiếm ăn” nên cố dữ được chừng nào dữ và câu chuyện “tức nước vỡ bờ” hôm nay âu cũng là điều dễ hiểu.