Bài mới nhất

04/06/2017

Về cái gọi là bản nhận định của Hội đồng giám mục Việt Nam

Hoa đất


Bản nhận định của HĐGM Việt Nam

Mấy ngày qua, trên mạng Internet xuất hiện cái gọi là Bản Nhận định của Hội đồng giám mục Việt Nam về Luật Tín ngưỡng Tôn giáo do Giám mục Giuse Nguyễn Chí Linh, Chủ tịch HĐGM Việt Nam ký gửi tới quốc hội. 

Nhìn nhận bên ngoài, tưởng chừng như đây là bản góp ý công tâm, ai ngờ nội dung của nó thể hiện sự ngờ vực cũng như thiếu công tâm của giáo hội Công giáo Việt Nam. Theo cách diễn đạt này, Hội đồng giám mục Việt Nam nhận định rằng:

"Chính quyền tiêu tốn biết bao nhiều tiền của và nhân lực để theo dõi, dò xét, kiểm soát mọi hoạt động tôn giáo, đồng thời sử dụng các tôn giáo như công cụ của chế độ. Trong khi đó các hoạt động của các tôn giáo trong lãnh vực giáo dục, từ thiện, y tế không được đánh giá đúng mức".

Nhận định của Hội đồng giám mục Việt Nam là phiến diện và không khách quan. Bởi không một quốc gia nào lại không quản lý tôn giáo. Ngay tại Mỹ - một đất nước luôn tự cho là “mẫu hình” về tự do tôn giáo, nhưng trong hệ thống luật pháp vẫn có hàng trăm các quy định để quản lý tôn giáo. Chẳng hạn, trong Hiến pháp Hoa Kỳ có nội dung: Nghiêm cấm việc thiết lập một tôn giáo nhà nước chính thức cũng như cấm chính phủ trợ giúp cho các nhóm tôn giáo... Tương tự ở Pháp, thế giứoi của văn minh phương Tây đề ra đạo luật ngày 9-12-1905 ghi rõ: “Nền Cộng hòa bảo đảm quyền tự do lương tâm, bảo đảm quyền tự do thực hành các việc thờ phụng với những hạn chế duy nhất được ban bố... vì lợi ích trật tự công cộng” (Điều 1). Tại Điều 25 của đạo luật trên cũng ghi: “Các cuộc hội họp để cử hành một việc thờ phụng được điều hành trong những trụ sở thuộc một hiệp hội tôn giáo... là công cộng. Chúng được đặt dưới sự giám sát của nhà chức trách vì lợi ích của trật tự công cộng”. Ở Anh, chuông nhà thờ reo ở trung tâm các thành phố lớn đều phải được sự đồng ý của chính quyền…

Quy kết việc chính quyền quản lý đối với hoạt động tôn giáo với việc xâm phạm tự do tôn giáo, liệu rằng ý kiến trên của HĐGM Việt Nam đã đúng đắn hay chưa?

Tiếp đến, trong bản góp ý còn nêu ra quan điểm:

HĐGM cho rằng, cơ chế Xin - Cho vẫn được cũng cố, chỉ khác là thay đổi từ ngữ nhưng ý nghĩa như nhau.

Chẳng hiểu vì sao HĐGM Việt Nam lại đánh đồng sự quản lý của Nhà nước với cơ chế xin - cho. Thử hỏi, đã quốc gia nào mà tôn giáo không phải đánh thuế cơ sở thờ tự, được cấp đất mà không mất tiền để đảm bảo nhu cầu sinh hoạt của quần chúng như ở Việt Nam hay chưa? Các Giám mục, linh mục đã đóng góp được đồng thuế nào vào ngân sách Nhà nước hay chưa? Bởi sẽ chẳng có cái gọi là tự do tôn giáo tuyệt đối, thích làm gì thì làm như ý tưởng của các vị trong HĐGM Việt Nam.

Tiếp đến, HĐGM Việt Nam đưa ra quan điểm:

HĐGM cho rằng nên phân biệt rõ dân tộc và chế độ. Với Hội thánh Công giáo luôn luôn đồng hành với dân tộc Việt Nam, không có nghĩa là phải đồng hành với chế độ. Dân tộc còn mãi với thời gian, chế độ thay đổi qua từng giai đoạn lịch sử.

Nhìn thoáng qua cứ tưởng đây là luận điểm khoa học nhưng không ngờ đây chỉ là thủ đoạn đánh lận con đen. Bởi một câu hỏi đặt ra là liệu giáo hội Công giáo đã thực sự đồng hành cùng dân tộc hay chưa? Đơn cử một ví dụ, các linh mục cực đoan ở Nghệ An kích động giáo dân gây rối an ninh trật tự, tuyên truyền chống Nhà nước, trong khi đó giáo hội thì im thin thít. Như lập luận của HĐGM Việt Nam, nếu tôn giáo không đồng hành cùng chế độ thì dẫn đến một kết luận tiếp theo là việc các tôn giáo đòi xóa bỏ chế độ cũng sẽ không vi phạm pháp luật. Bởi một thực tế là dân tộc Việt Nam đã trải qua các hình thái kinh tế xã hội khác nhau, tuy nhiên nếu tôn giáo không đồng hành cùng chế độ, đồng nghĩa với ý tưởng của các vị trong HĐGM Việt Nam đang muốn tách tôn giáo ra khỏi sự quản lý của Nhà nước.

Suy cho cùng, bản nhận định của HĐGM Việt Nam chứa đầy sự rối rắm và nhiều ẩn ý chính trị đứng sau nó.



Hot!

Từ khóa SEO:

32 nhận xét:

Nhận định của Hội đồng giám mục Việt Nam là phiến diện và không khách quan. Bởi không một quốc gia nào lại không quản lý tôn giáo. Ngay tại Mỹ - một đất nước luôn tự cho là “mẫu hình” về tự do tôn giáo, nhưng trong hệ thống luật pháp vẫn có hàng trăm các quy định để quản lý tôn giáo. Đây âu cũng chỉ là cái cớ để lũ rận chúng đi phá hoại nhà nước ta thôi mà những chiêu trò mà chúng làm hầu như là nhân dân chúng tôi đã quá rõ rồi, gieo nhân nào gặt quả ấy rồi sớm muộn lũ rận chúng cũng nhận báo ứng mà thôi.

Nhìn thoáng qua cứ tưởng đây là luận điểm khoa học nhưng không ngờ đây chỉ là thủ đoạn đánh lận con đen. Bởi một câu hỏi đặt ra là liệu giáo hội Công giáo đã thực sự đồng hành cùng dân tộc hay chưa? Đơn cử một ví dụ, các linh mục cực đoan ở Nghệ An kích động giáo dân gây rối an ninh trật tự, tuyên truyền chống Nhà nước, trong khi đó giáo hội thì im thin thít.

Như lập luận của HĐGM Việt Nam, nếu tôn giáo không đồng hành cùng chế độ thì dẫn đến một kết luận tiếp theo là việc các tôn giáo đòi xóa bỏ chế độ cũng sẽ không vi phạm pháp luật. Bởi một thực tế là dân tộc Việt Nam đã trải qua các hình thái kinh tế xã hội khác nhau, tuy nhiên nếu tôn giáo không đồng hành cùng chế độ, đồng nghĩa với ý tưởng của các vị trong HĐGM Việt Nam đang muốn tách tôn giáo ra khỏi sự quản lý của Nhà nước. Suy cho cùng, bản nhận định của HĐGM Việt Nam chứa đầy sự rối rắm và nhiều ẩn ý chính trị đứng sau nó.

đây không phải là lần đầu tiên chúng ta thấy sự thiếu khách quan trong những đánh giá cũng như nhận định của Hội đồng giám mục Việt Nam, dường như họ đang cố tình bảo vệ cho những việc làm sai trái của các linh mục và những quan điểm cực đoan đó của họ, chiếu theo lẽ tự nhiên cũng như xu thế chung của thế giới thì những gì nhà nước ta đang làm đang còn quá nhẹ tay, thể hiện sự tôn trọng họ rất nhiều rồi

đã gọi là nhận định thì hãy nhận định khách quan một chút, mang tinh thần góp ý để tiến bộ hơn chứ đừng mang ý kiến chủ quan của mình để đưa ra những nhận định thiếu khách quan như vậy, nó chẳng những không có giá trị mà còn cho thấy bản chất thực sự của cái gọi là hội đồng giám mục Việt Nam này, nó chỉ là nơi tập hợp của toàn những kẻ vô học mà thôi

Có thể nhận thấy rằng “Nhận định về luật Tín ngưỡng, tôn giáo năm 2016” mà 02 vị này đưa ra lại có những nội dung phản ánh không đúng thực tế cũng như thể hiện rõ sự phân biệt giữa chính quyền với người theo tôn giáo, lập lờ giữa “dân tộc” với “chế độ” như là chiêu trò để tạo tiền đề cho các hoạt động chống phá chế độ của những giáo dân, chức sắc cực đoan.

Có thể nhận thấy rằng các quy định pháp lý trong Luật Tín ngưỡng, tôn giáo không những phù hợp với tinh thần và nội dung tự do tín ngưỡng, tôn giáo của Công ước quốc tế về các quyền dân sự và chính trị, mà còn đáp ứng nhu cầu tín ngưỡng, tôn giáo của nhân dân, củng cố niềm tin, tạo động lực để đồng bào các tôn giáo “đồng hành cùng dân tộc”, “sống tốt đời, đẹp đạo”, góp phần quan trọng vào củng cố khối đại đoàn kết toàn dân tộc, thực hiện thắng lợi sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Xin khẳng định rằng Đảng, Nhà nước Việt Nam bảo đảm quyền tự do tín ngưỡng, tôn giáo; đồng thời, để quyền tự do đó được bảo đảm thì mọi tổ chức, cá nhân phải nghiêm chỉnh chấp hành pháp luật Nhà nước. Pháp luật sẽ nghiêm trị những kẻ lợi dụng tôn giáo để xâm phạm lợi ích cộng đồng, xâm phạm quyền và lợi ích của công dân, làm mất ổn định chính trị, xã hội, ảnh hưởng đến sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

thực tế là dân tộc Việt Nam đã trải qua các hình thái kinh tế xã hội khác nhau, tuy nhiên nếu tôn giáo không đồng hành cùng chế độ, đồng nghĩa với ý tưởng của các vị trong HĐGM Việt Nam đang muốn tách tôn giáo ra khỏi sự quản lý của Nhà nước.Suy cho cùng, bản nhận định của HĐGM Việt Nam chứa đầy sự rối rắm và nhiều ẩn ý chính trị đứng sau nó.

cái hội đồng này vốn tôi đã thấy nó có vấn đề rồi, bao nhiêu vấn đề xảy ra nhưng có thấy họ lên tiếng gì đâu, mà có lên tiếng cũng chỉ là cổ súy cho những tên linh mục đồ tể mà thôi, với bản chất như vậy thì bảo sao bản nhận định này lại thiếu khách quan đến vậy, những gì chúng nói chẳng ai còn nghe đâu

Nhìn thoáng qua cứ tưởng đây là luận điểm khoa học nhưng không ngờ đây chỉ là thủ đoạn đánh lận con đen. Bởi một câu hỏi đặt ra là liệu giáo hội Công giáo đã thực sự đồng hành cùng dân tộc hay chưa? Đơn cử một ví dụ, các linh mục cực đoan ở Nghệ An kích động giáo dân gây rối an ninh trật tự, tuyên truyền chống Nhà nước

Lời nói thì hay lắm nhưng trên thực tế diễn ra như thế nào ? Phải chăng những con người như Nguyễn Văn Lý, Phan Văn Lợi, Nguyễn Đình Thục, Nguyễn Ngọc Nam Phong, Đặng Hữu Nam, Nguyễn Thái Hợp... đã làm đúng với bổn phận của mình chưa? Vậy nên, thiết nghĩ cái gọi là “Hội đồng Giám mục Việt Nam Nhận định về Luật Tín ngưỡng Tôn giáo năm 2016” cũng như là một chiêu trò chính trị của những vị chức sắc trong Công giáo đấy thôi.

Nước nào cũng vậy cả thôi, trong mỗi quốc gia mọi sinh hoạt tôn giáo phải thực hiện theo đúng những quy định của luật pháp. Việc hành đạo, truyền đạo,... trái với quy định của pháp luật đều bị xử lý và đương nhiên hoạt động của các tổ chức tôn giáo bất hợp pháp đều không được phép. Như mọi công dân bình thường khác, các chức sắc hay tín đồ của một tôn giáo, nếu có hành vi vi phạm pháp luật đều phải bị xử lý nghiêm minh theo luật định. Đó là điều bình thường ở mọi quốc gia có luật pháp. Hơn nữa hiện nay Việt Nam đã và đang hoàn chỉnh hệ thống luật pháp (trong đó có Luật Tín ngưỡng, tôn giáo) cho phù hợp với sự phát triển của thời đại và hội nhập quốc tế.

Nhận định của Hội đồng giám mục là chủ quan theo lý tưởng phản động, chống phá chính quyền của họ mà thôi. Bởi không một quốc gia nào lại không quản lý tôn giáo. Ngay tại Mỹ - một đất nước luôn tự cho là “mẫu hình” về tự do tôn giáo, nhưng trong hệ thống luật pháp vẫn có hàng trăm các quy định để quản lý tôn giáo. Chẳng hạn, trong Hiến pháp Hoa Kỳ có nội dung: Nghiêm cấm việc thiết lập một tôn giáo nhà nước chính thức cũng như cấm chính phủ trợ giúp cho các nhóm tôn giáo... hay ở Anh, chuông nhà thờ reo ở trung tâm các thành phố lớn đều phải được sự đồng ý của chính quyền.

đó thực ra là cái bản chất vốn lâu nay của hội đồng này nên bản nhận định này không đem lại nhiều bất ngờ, ai đọc cũng nhận ra sự thiếu khách quan trong những nhận định của họ hoàn toàn quy kết cho nhà nước không tôn trọng tự do tôn giáo, bênh vực cho những tên linh mục đồ tể đó, thực sự khiến người ta bất bình

đây không phải là lần đầu tiên chúng ta thấy sự thiếu khách quan trong những đánh giá cũng như nhận định của Hội đồng giám mục Việt Nam, dường như họ đang cố tình bảo vệ cho những việc làm sai trái của các linh mục và những quan điểm cực đoan đó của họ, chiếu theo lẽ tự nhiên cũng như xu thế chung của thế giới thì những gì nhà nước ta đang làm đang còn quá nhẹ tay, thể hiện sự tôn trọng họ rất nhiều rồi.

Bản nhận định quá phiến diện và không phản ánh không đúng nội dung của luật Tín ngưỡng tôn giáo. Nhà nước ta trước nay luôn đảm bảo cho bà con giáo dân được hoạt động một cách lành mạnh nhất có thể.Tuy nhiên thì giáo dân được tự do hoạt động nhưng mọi thứ phải trong khuôn khổ, đặt dưới sự kiểm soát của pháp luật. Những hành động lợi dụng tự do tôn giáo để chống phá nhà nước thì sẽ bị trừng trị nghiêm minh.

Hội đồng giám mục Việt Nam thực chất cũng chỉ bao che cho những kẻ đang lợi dụng tôn giáo để chống phá chính quyền, chúng đang bao che cho nhau để cùng thực hiện mưu đồ chính trị, ai cũng biết tôn giáo ở Việt Nam luôn được tự do hoạt động trong khuôn khổ của pháp luật. Làm gì thì làm nhưng phải tuân theo quy định của pháp luật, những hành vi đi ngược lại lợi ích của quốc gia dân tộc thì chẳng có kết cục tốt đẹp đâu

Khi đọc bản nhận định thì thấy người viết luôn nhấn mạnh rằng nội dung là những đóng góp "chân thành", "thẳng thắn" nhưng thực chất là thiếu khách quan, phiến diện và không phản ánh không đúng nội dung của luật Tín ngưỡng tôn giáo. Quyền tự do tín ngưỡng, tôn giáo của người dân ngày càng được đảm bảo, tạo thuận lợi cho hoạt động sinh hoạt tôn giáo chứ không hề "thụt lùi" như trong "bản nhận định".

Hội đồng giám mục Việt Nam thực chất cũng chỉ bao che cho những kẻ đang lợi dụng tôn giáo để chống phá chính quyền, chúng đang bao che cho nhau để cùng thực hiện mưu đồ chính trị, ai cũng biết tôn giáo ở Việt Nam luôn được tự do hoạt động trong khuôn khổ của pháp luật. Nên đừng có ở đấy mà bới bèo ra bọ.

úc viết luật xong cho phản biện, góp ý sao câm cái họng chó lại giờ đã được Quốc hội thông qua chờ ngày có hiệu lực lại sủa? Hội đồng giám mục cũng lộ bản chất ra thôi, cũng là bao biện cho các hành vi chống phá chính quyền, chống phá nhà nước , đi ngượi lại lợi ích của nhân dân thôi. làm gì thì làm nhưng phải tuân theo quy định của pháp luật, những hành vi đi ngược lại lợi ích của quốc gia dân tộc thì chẳng có kết cục tốt đẹp đâu

Hãy ngừng ngay các hoạt động lợi dụng tôn giáo vào các hoạt động vào mục đích cá nhân, gây rối, chống phá nhà nước. Quyền tự do tín ngưỡng, tôn giáo của người dân luôn được Nhà nước đảm bảo..nhưng các thế lực thù địch, các đối tượng phản động lại lợi dụng vấn đề này làm cơ hội chống đối, chia rẽ khối đại đoàn kết dân tộc, vì vậy Đảng, Nhà nước cần có những biện pháp đàn áp thật mạnh tay.

Quyền tự do tín ngưỡng, tôn giáo của người dân ngày càng được đảm bảo, tạo thuận lợi cho hoạt động sinh hoạt tôn giáo. rõ ràng rằng họ đang đòi hỏi quá nhiều từ hai chữ "tự do". Tự do không phải là muốn làm gì thì làm, không phải là cái cớ để đưa những điều làm hại đến đất nước vào, bè lũ việt tân bao năm nay toàn vin vào cái cớ này làm càn, thực sự không thể chịu nổi nữa.

Không cần đọc cũng biết là cứ mấy bài báo mà có mặt Việt Tân vô là cứ Việt Nam k có dân chủ, k tôn trọng quyền tự do tín ngưỡng rồi. Thực tế thì chúng quay đi quẩn lại cũng chỉ có mấy bài đó để chửi bới chính quyền thôi mà. Chả có cái quốc gia nào cho phép tôn giáo vượt ra ngoài pháp luật cả. Bao nhiêu người hiện nay theo đạo và truyền đạo trên cả nước vẫn làm bình thường đây, một vài thằng cứ muốn vượt ra ngoài khuôn khổ thì chắc chắn có vấn đề

Đọc cái bản nhận định này là biết ngay cái Hội đồng giám mục này cũng chỉ là muốn tạo điều kiện cho đám Thục các thứ có thêm điều kiện để phá hoại cho nhanh thôi. Đúng là cùng một ruộc với nhau cả mà, khi ban hành bộ luật thì phải thông qua nhiều bộ phận và đưa ra quốc hội để bàn luận và đưa ra luật cuối cùng. Lúc đó sao không kêu? Đến bây giờ luật thông hành rồi thì lại gào cái miệng lên?

"bản nhận định" của Hội đồng Giám mục Việt Nam chẳng qua là việc "chọc gậy bánh xe" nhằm phá hoại luật Tín ngưỡng, tôn giáo và gây hiểu lầm giữa hai bên lương - giáo mà thôi. Hãy ngừng ngay các hoạt động lợi dụng tôn giáo vào các hoạt động vào mục đích cá nhân, gây rối, chống phá nhà nước. Quyền tự do tín ngưỡng, tôn giáo của người dân luôn được Nhà nước đảm bảo./.

Nhà nước Việt Nam chưa bao giờ coi tôn giáo lực lượng đối trọng, đối kháng và khẳng định tôn giáo là vấn đề tồn tại lâu dài, đạo đức tôn giáo có nhiều điểm phù hợp với sự phát triển và phù hợp với con đường đi lên chủ nghĩa xã hội của Việt Nam. Cái mà "bản nhận định" nêu lên chỉ là cái nhìn phiến diện xuất phát từ công giáo (những vụ việc phức tạp diễn ra ở giáo phận Vinh do Nguyễn Thái Hợp, Đặng Hữu Nam, Nguyễn Đình Thục,… cầm đầu lợi dụng sự cố môi trường biển kích động giáo dân biểu tình gây rối an ninh trật tự thời gian qua).

Các giáo sĩ sống đời sống giản dị, xa tránh những gì có tính cách phù hoa. Những tài sản sư thừa nên được dành vào thiện ích của Giáo hội và những công cuộc bác ái (đ.282). Như vậy đời sống thực thụ của người linh mục là đời sống khó nghèo, hy sinh vì giáo hội, vì công đoàn. Trong lúc các Cha trong giáo phận đều dân thân và hy sinh phục sự Chúa và giáo hội thì hình ảnh Cha Đặng Hữu Nam và Nguyễn Đình Thục trong thời gian qua sống đời sống trái ngược với những gì giáo luật đã quy định về thiên chức của người linh mục.

Khi mà những kẻ hoạt động chính trị trong và ngoài nước từ những đảng phái chống đối chính quyền từ bên ngoài đến những việt kiều Mỹ, những người kẻ cơ hội giả danh hoạt động dân chủ để bán mình mồi chài VIệt Kiều Mỹ ... tim đến tâm điểm là Cha Nguyễn Đình Thục và Đặng Hữu Nam ăn cùng bàn, đi cùng xe, ở tại giáo xứ thì thử hỏi cái trong sáng và lòng nhân hậu của một người linh mục liệu có còn tồn tại khi mà những mưu toan và lừa lọc, dối trá vây quanh ?

Nhận định của Hội đồng giám mục Việt Nam là phiến diện và không khách quan. Bởi không một quốc gia nào lại không quản lý tôn giáo. Ngay tại Mỹ - một đất nước luôn tự cho là “mẫu hình” về tự do tôn giáo, nhưng trong hệ thống luật pháp vẫn có hàng trăm các quy định để quản lý tôn giáo. Đây âu cũng chỉ là cái cớ để lũ rận chúng đi phá hoại nhà nước ta thôi mà những chiêu trò mà chúng làm hầu như là nhân dân chúng tôi đã quá rõ rồi, gieo nhân nào gặt quả ấy rồi sớm muộn lũ rận chúng cũng nhận báo ứng mà thôi.

Có thể nhận thấy rằng các quy định pháp lý trong Luật Tín ngưỡng, tôn giáo không những phù hợp với tinh thần và nội dung tự do tín ngưỡng, tôn giáo của Công ước quốc tế về các quyền dân sự và chính trị, mà còn đáp ứng nhu cầu tín ngưỡng, tôn giáo của nhân dân, củng cố niềm tin, tạo động lực để đồng bào các tôn giáo “đồng hành cùng dân tộc”, “sống tốt đời, đẹp đạo”, góp phần quan trọng vào củng cố khối đại đoàn kết toàn dân tộc, thực hiện thắng lợi sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Nhận định của Hội đồng giám mục Việt Nam là phiến diện và không khách quan. Bởi không một quốc gia nào lại không quản lý tôn giáo. Ngay tại Mỹ - một đất nước luôn tự cho là “mẫu hình” về tự do tôn giáo, nhưng trong hệ thống luật pháp vẫn có hàng trăm các quy định để quản lý tôn giáo. Đây âu cũng chỉ là cái cớ để lũ rận chúng đi phá hoại nhà nước ta thôi mà những chiêu trò mà chúng làm hầu như là nhân dân chúng tôi đã quá rõ rồi, gieo nhân nào gặt quả ấy rồi sớm muộn lũ rận chúng cũng nhận báo ứng mà thôi.

Đăng nhận xét