Bài mới nhất

28/07/2017

CHUYỆN ĐAN VIỆN THIÊN AN

Diệu Lê
Thời gian qua, Đan viện Thiên An (Huế) đã tiến hành nhiều hoạt động vi phạm pháp luật nghiêm trọng. Thông tin từ một số người dân tại xã Thủy Bằng, TX Hương Thủy, tỉnh Thừa Thiên Huế (nơi có Đan viện Thiên An) theo ghi nhận của một số tờ báo như sau:
- Ông Hồ Lai (90 tuổi) một người dân sống lâu năm ở Thủy Bằng cho biết: “Tôi sống đây rất lâu, qua nhiều đời cha ở ĐVTA, cha nào cũng luôn quan tâm đến dân. Sau này tôi thấy quá lộn xộn, dân bức xúc. Cha là phải kính Chúa, yêu nước, phải học tập các cha trước để thực hiện, vậy mà...”. 
- Anh Nguyễn Viết Tôn, một người dân ở xã Thủy Bằng cho biết: “Năm 2014, ĐVTA đã lấn chiếm đất của gia đình tôi. Sau đó, gia đình tôi đã gửi đơn lên các Tòa thánh nhưng đến nay vẫn không được giải quyết. Khi bị lấn đất, ba của tôi có ra ngăn cản thì bị người của đan viện chửi bới. Đến năm 2016, đất của gia đình tiếp tục bị ĐVTA lấn chiếm. Không chỉ lấn chiếm đất của dân, thậm chí, mới đây, đường dân sinh cũng bị lấn, trong khi đường này là của người dân thôn Kim Sơn đi lại từ trước giải phóng”. 
- Ông Nguyễn Viết Côi, một người dân Thủy Bằng cho biết: “Đường dân sinh này người dân đã sử dụng từ rất lâu, nay bà con thống nhất đóng góp kinh phí làm lại đường rộng hơn để tiện cho việc đi lại trông coi rừng. Tuy nhiên, khi chúng tôi đang làm thì bị người trong ĐVTA cản trở, đe dọa, đòi ném đá. Chúng tôi cương quyết phải xây dựng được tuyến đường này”. 
Theo thông tin trên thì chính các tu sĩ thuộc Đan viện Thiên An đã lấn chiếm, cướp đất của họ từ nhiều năm nay, tiến hành xây dựng tượng thánh nơi đất lấn chiếm, phá hủy đường dân sinh… Tuy nhiên, họ không biết xấu hổ khi vừa ăn cướp vừa la làng. Họ tung lên mạng nhiều thông tin sai sự thật, vu cáo chính quyền đàn áp, đánh đập các tu sĩ, chiếm đất của giáo hội, hô hào, kêu gọi hiệp thông cầu nguyện từ giáo hội Công giáo. Họ đang đi ngược lại tinh thần của Hội đồng giám mục Việt Nam và Giáo hội Công giáo Việt Nam là kính Chúa yêu nước, sống phúc âm trong lòng dân tộc.
Đến nay đã có một số đoàn người đến hiệp thông với Đan viện Thiên An như Tổng giám mục Nguyễn Chí Linh, Tổng giám mục giáo tỉnh Huế; hai giám mục đã nghỉ hưu là Hoàng Đức Oanh và Ngô Quang Kiệt. Nhiều người cũng bày tỏ sự hiệp thông, ủng hộ qua mạng xã hội. Trong số những người đến đây có những người đến vì tình cảm đồng đạo, có người đến vì sự tò mò, cũng có nhiều người không hiểu rõ bản chất vụ việc, tham gia hiệp thông chỉ vì đánh bóng tên tuổi.
Người đàn ông đến Đan viện Thiên An chỉ vì đánh bóng tên tuổi
Theo tôi được biết thì trong Công giáo, sự hiệp thông là để sẻ chia những khó khăn trong cuộc sống và sinh hoạt tôn giáo của những người tín đồ Công giáo. Nhưng trong trường hợp này, sự hiệp thông của mọi người đang đi ngược lại mục đích tốt đẹp vốn có của nó. Chẳng những không giúp gì được cho Đan viện Thiên An mà càng làm cho tình hình thêm phức tạp, căng thẳng. Khi tình hình đang nước sôi lửa bỏng thì tốt nhất là các bên hãy ngồi lại đối thoại với nhau để giải quyết. Nhưng các đoàn người đến Đan viện Thiên An đang thúc đẩy các linh mục, tu sĩ ở đây chọn cách giải quyết theo hướng khác, cách giải quyết mang tính cực đoan và càng dấn sâu hơn về hành vi vi phạm pháp luật. Đặc biệt là sự hiện diện của Giám mục hưu Ngô Quang Kiệt, người từng có nhiều hành vi vi phạm pháp luật về đất đai.
Thiết nghĩ, để gắn bó và đồng hành cùng dân tộc, Đan viện Thiên An phải bình tâm suy nghĩ lại và chọn cách giải quyết phù hợp lúc này là đối thoại với chính quyền và người dân. Còn hành động lấn chiếm đất rồi tuyên truyền xuyên tạc bản chất vụ việc chỉ làm cho sự việc thêm phức tạp và làm xấu đi hình ảnh của Đan viện mà thôi. Đừng biến Đan viện Thiên An thành Dòng chúa cứu thế Thái Hà thứ hai, lúc đó thì đi đâu cũng chịu sự xa lánh của người dân.



Hot!

Từ khóa SEO:

1 nhận xét:

Đã có những lí giải khác nhau về chuyện này nhưng trang Người Công giáo nói ra là hợp lý hơn cả: "Theo đó, rõ ràng sự hiện diện của Đức Cha là sự động viên vô hạn đối với những giáo xứ, chủ chăn được viếng thăm. Trường hợp Cha JB Nguyễn Đình Thục và Cha Antôn Đặng Hữu Nam là ví dụ. Nhưng chính việc không thường xuyên, thậm chí là vắng mặt của Đức Cha Phaolô ở những giáo xứ thuộc địa phận Vinh, nơi ngài phụ trách đã dấy lên những đồn đoán này. Câu hỏi đặt ra là phải chăng Đức Cha Micae có phần lợi lộc nào đó từ hoạt động của Cha JB và Cha Antôn?

Đăng nhận xét